Phòng 2- VKSND tỉnh Cao Bằng kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với UBND tỉnh

Thứ năm - 03/06/2021 22:09
    Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự liên quan đến tội phạm về chức vụ. Viện KSND tỉnh Cao Bằng nhận thấy: Trong thời gian qua một số cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để vụ lợi cá nhân, cụ thể như sau:

    Vụ thứ nhất:Trong quá trình thực hiện Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2016-2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng. Các cán bộ, công chức thuộc các xã Dân Chủ, Trương Lương (cũ), Công Trừng (cũ), Trưng Vương, Ngũ Lão của huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã có hành vi câu kết với Cửa hàng Lý Thanh Tú - tại Phố Giữa, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng để cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây thiệt hại Ngân sách của Nhà nước với tổng số tiền là 518.311.000đ (năm trăm mười tám triệu ba trăm mười một nghìn đồng). Vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng tiến hành khởi tố, điều tra và hoàn thiện hồ sơ chuyển Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng quyết định truy tố đối với 18 bị cáo ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng để xét xử theo quy định của pháp luật.

  Vụ thứ hai: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hạ Lang trong năm 2016 và 2017, Phòng Văn hóa thông tin huyện Hạ Lang được Ủy ban nhân dân huyện giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư hai gói thầu mua sắm cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa (như bàn, ghế để cung cấp cho nhà văn hóa xóm) với tổng số tiền đầu tư 604.980.000đ (sáu trăm linh bốn triệu chín trăm tám mươi triệu đồng). Việc thực hiện hai gói thầu này được thực hiện bằng hình thức chào hàng cạnh tranh theo quy định của Luật đấu thầu. Tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện hai dự án trên Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hạ Lang đã không thực hiện việc đấu thầu theo quy định của pháp luật mà trực tiếp đến đặt vấn đề với Trung tâm thiết bị văn phòng SHARP có địa chỉ tại tổ 5, Km5, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng để mua sắm bàn, ghế cho dự án và thỏa thuận, thống nhất sẽ hợp thức hóa việc đấu thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh sau khi hợp đồng được thanh quyết toán. Đồng thời phía Trung tâm thiết bị văn phòng sẽ trích 10% tổng giá trị hợp đồng cho Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện. Trong quá trình thực hiện dự án Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Hạ Lang cùng 02 (hai) đồng phạm đã chiếm đoạt tổng số tiền 220.556.100 đồng (hai trăm hai mươi triệu năm trăm năm sáu nghìn một trăm đồng).Vụ án đã được các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng tỉnh Cao Bằng tiến hành điều tra, truy tố, xét xử về tội các Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và trốn thuế theo quy định của pháp luật.

    Nguyên nhân dẫn đến các vi phạm nêu trên là do: Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức đã không nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân dẫn đến việc trong quá trình thực thi công vụ đã lợi dụng chức vụ, đặc quyền, đặc lợi từ vị trí công tác đem lại để vụ lợi cá nhân;cơ quan chủ quản cán bộ là Ủy ban nhân dân huyện cũng chưa làm tốt công tác quản lý, giáo dục và sử dụng cán bộ; chưa thường xuyên thực hiện việc thanh tra, kiểm tra công vụ đối với cán bộ cấp dưới, dẫn đến sai phạm ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện nhưng chưa kịp thời phát hiện; hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, doanh nghiệp chưa lành mạnh, còn hiện tượng độc quyền trong cung cấp dịch vụ, hàng hóa, các cửa hàng kinh doanh tìm cách phát triển mối quan hệ với các cơ quan nhà nước, các đối tác kinh doanh để giành được các gói thầu cung cấp hàng hóa thiết bị…

   Để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các chương trình, dự án nói chung và chương trình dự án xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới nói riêng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Căn cứ Điều 41, 166 Bộ luật Tố tụng hình sự , Viện KSND tỉnh Cao Bằng kiến nghị ôngChủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng một số nội dung sau:

    1.Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân đấu tranh phòng, chống tội phạm.Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức, nhân dân.

   2.Việc phân cấp cho các xã làm chủ đầu tư cần gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý và giám sát chương trình, dự án đảm bảo có đội ngũ cán bộ đủ năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn.     

   3.Tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện để kịp thời khắc phục, xử lý những sai xót, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình, dự án. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm.

   4.Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố ban hành quy chế quy định rõ thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện chương trình, dự án xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Phân cấp quản lý phù hợp với ý thức và trình độ cán bộ địa phương. Ở những nơi ý thức và trình độ cán bộ chưa đảm bảo đảm nhận được vai trò UBND các huyện, thành phố cử cán bộ chuyên môn phụ trách giúp đỡ.

    5.Ðẩy mạnh các dịch vụ mua sắm, thanh toán bằng giao dịch điện tử nhằm hạn chế tiêu dùng tiền mặt, tăng cường công khai, minh bạch lĩnh vực mua sắm tài sản…
Trên đây là một số kiến nghị của Viện KSND tỉnh Cao Bằng về việc phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án nói chung và đặc biệt là chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới nói riêng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đề nghị Ông Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nghiên cứu thực hiện và trả lời bằng văn bản cho Viện KSND tỉnh Cao Bằng theo quy định tại Điều 5 Luật tổ chức Viện KSND./.

Tác giả: Ma Ngọc Luân

Nguồn tin: Phòng 2 - Viện KSND tỉnh Cao Bằng.

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 213 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 242 | lượt tải:62

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 217 | lượt tải:39
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay5,447
  • Tháng hiện tại180,751
  • Tổng lượt truy cập720,903



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây