Cảnh báo về tình trạng lừa đảo xin đi học, xin việc làm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Thứ sáu - 18/11/2016 08:58
Trong những năm gần đây, tình trạng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giúp xin việc làm, giúp xin đi học chuyên nghiệp, đi học các trường thuộc lực lượng vũ trang xảy ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng xuất hiện ngày càng nhiều. Những người bị mất tiền có điều kiện hoàn cảnh khác nhau, công chức có, người ở nhà làm ruộng có, lao động tự do có, người có điều kiện kinh tế có, người có thu nhập thấp cũng có... Là Kiểm sát viên công tác lâu năm tại phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án hình sự về trật tự xã hội, Viện KSND tỉnh Cao Bằng - Đồng chí Vi Lương Thanh có đôi điều tâm sự để chia sẻ với bạn đọc.
          "Thấy có người mách cho biết chị ấy quen biết nhiều, có thể xin được việc làm nên tôi có đến nhờ chị ấy giúp xin việc cho cháu. Chị ấy nói lại để xem chờ có chỉ tiêu đã. Sau đó một thời gian chị ấy có gọi điện bảo tôi đưa 50.000.000 để đi xin việc yêu cầu làm hồ sơ để nộp. Nghe vậy tôi rất mừng nên vội vàng mang tiền xuống cho chị và yên tâm chờ đợi. Ai ngờ...".
          " Được người khác giới thiệu. Tôi đến gặp anh ta để nhờ xin cho cháu đi học. Lúc đầu anh ta nói khó lắm, không được đâu. Nhưng sau đó anh ta đồng ý và bảo phải đưa 200.000.000 đồng và làm hồ sơ nộp cho anh ta". Hai vợ chồng tôi tôi nghĩ đây là tương lai của cháu nên quyết tâm vay mượn họ hàng. Sau đó tôi làm thủ tục vay thêm Ngân hàng và đưa tiền và hồ sơ đưa cho anh ta nhưng đến nay đã hơn 1 năm mà con không được đi học. Gọi điện thì anh ấy bảo chờ năm học sau. Sau đó đòi nhiều lần thì anh ta trả cho được một nửa. Còn lại anh ta hứa trả nhiều lần nhưng đến nay vẫn không trả".
Trên đây chỉ là đơn tố cáo của hai trong số rất nhiều bị hại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã mất tiền đi xin việc, xin đi học chuyên nghiệp, đi học các trường thuộc lực lượng vũ trang xảy ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
          Tuy các cơ quan chức năng đã tích cực đấu tranh, phát hiện, xử lý được nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giúp xin việc làm, giúp xin đi học chuyên nghiệp, đi học các trường thuộc lực lượng vũ trang...nhưng loại tội phạm này vẫn không thuyên giảm. Theo số liệu thống kê thì từ đầu năm 2011 đến nay, trên toàn tỉnh Cao Bằng đã phát hiện xử lý 17 vụ 22 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giúp xin việc làm, giúp xin đi học chuyên nghiệp, đi học các trường thuộc lực lượng vũ trang. Số tiền lừa đảo chiếm đoạt lên đến 8.698.400.000 đồng (tám tỷ sáu trăm chín mươi tám triệu, bốn trăm nghìn đồng). Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, số tiền các đối tượng phạm tội trả lại được cho các bị hại có tỷ lệ rất thấp.Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng phạm tội thường tung tin mình có mối quan hệ quen biết với cán bộ lãnh đạo các ngành, các địa phương, đã xin việc được cho một số người... nên có khả năng xin được việc làm, xin được chỉ tiêu đi học. Sau đó đặt ra một mức tiền cụ thể và yêu cầu các bị hại đưa hồ sơ, đưa tiền đi xin việc, xin đi học hoặc yêu cầu bị hại nộp hồ sơ trực tiếp vào trường, vào cơ quan tuyển dụng và đi thi công chức. Nếu được đi học, được đi làm thì coi như mình đã xin cho, nếu không được đi làm, đi học thì hứa hẹn trả tiền hoặc trả một phần tiền nhất định, phần còn lại coi như đã chi phí nên không trả lại cho các bị hại nữa. Để tăng thêm lòng tin của các bị hại và đối phó với cơ quan pháp luật, các đối tượng phạm tội viết giấy nhận tiền với nội dung vay tiền của bị hại với lý do vay tiền khác và hẹn thời gian trả tiền rõ ràng hoặc khi được yêu cầu viết giấy thì nêu ra nhiều lý do để từ chối viết giấy tờ chứng minh mình được nhận tiền của các bị hại.
Giá trị tiền xin việc, xin đi học được người phạm tội đặt ra rất đa dạng, từ 20.000.000 đồng (hai mươi triệu) đến vài trăm triệu đồng tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế của các bị hại hay tuỳ thuộc vào các vị trí việc làm, trường dự định xin đi học.
          Đánh giá về nguyên nhân tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giúp xin việc làm, giúp xin đi học chuyên nghiệp, đi học các trường thuộc lực lượng vũ trang xảy ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng như đã nêu trên, bên cạnh những nguyên nhân khách quan như tình trạng học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường Đại học, Trung học chuyên nghiệp ra trường không có việc làm; tình trạng một số gia đình muốn cho con đi học các trường thuộc lực lượng vũ trang để sau này ra trường có việc làm ổn định... còn có nguyên nhân chủ quan là sự thiếu hiểu biết về trình tự, thủ tục tuyển dụng công chức, viên chức của những người bị hại. Tình trạng không nắm bắt được cụ thể thời gian tuyển dụng, số lượng tuyển dụng và các thông tin khác liên quan đến tuyển dụng công chức, viên chức. Từ đó, khi biết có người có thể giúp xin việc làm, giúp xin đi học chuyên nghiệp, đi học các trường thuộc lực lượng vũ trang, các bị hại nhanh chóng tin và sẵn sàng đưa tiền cho các đối tượng phạm tội để xin việc, xin đi học cho con, em mình.
         Để không bị rơi vào tình cảnh mất tiền như các bị hại nêu trên. Mọi người cần nâng cao cảnh giác, không đưa tiền cho người khác để nhờ giúp xin việc, giúp xin đi học. Khi bản thân và người thân trong gia đình có như cầu xin việc làm thì cần chú ý theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh truyền hình Cao Bằng, báo Cao Bằng hoặc các thông báo niêm yết công khai tại trụ sở Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân các địa phương để nắm bắt được thông tin tuyển dụng, chỉ tiêu đi học. Từ đó sẽ biết mình có đủ tiêu chuẩn hay không để làm hồ sơ, ôn thi để tham gia thi tuyển./.

Tác giả: Vi Lương Thanh

Nguồn tin: VKSND tỉnh Cao Bằng

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 203 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 225 | lượt tải:58

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 199 | lượt tải:34
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay10,354
  • Tháng hiện tại131,242
  • Tổng lượt truy cập671,394



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây