Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với VKSNDTC và Lễ ký Quy chế phối hợp (sửa đổi)

Thứ tư - 27/08/2014 23:30
Kiểm sát) – Sáng ngày 27/8/2014, VKSNDTC và Ban thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với VKSNDTC đồng thời ký Quy chế phối hợp (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam và đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và đồng chủ trì hội nghị.
 
Toàn cảnh hội nghị
 
Tham dự hội nghị về phía UBTƯMTTQ Việt Nam có các đồng chí Phó Chủ tịch: Vũ Trọng Kim, Lê Bá Trình cùng đại diện các Ủy ban của TƯMTTQ Việt Nam; Lãnh đạo MTTQ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đại diện VKSNDTC tham dự có các đồng chí Phó viện trưởng VKSNDTC: Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong, Bùi mạnh Cường, Nguyễn Văn Khánh cùng Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSNDTC; Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và điểm cầu Đại diện Văn phòng VKSNDTC tại TP. Hồ Chí Minh; đại diện Lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.
Đoàn chủ tịch hội nghị
 
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc hội nghị
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngày 11/10/2004, Ban Thường trựcUBTƯMTTQ Việt Nam và VKSNDTC ký Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan. Sau khi Quy chế được ban hành VKSND và MTTQ các cấp tiến hành ký quy chế phối hợp của cấp mình đảm bảo sát với tình hình thực tế của địa phương góp phần nâng cao hiệu quả phối hợp. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số nội dung của Quy chế còn thực hiện chưa thực sự hiệu quả, việc tổ chức hội nghị lần này với mục đích kiểm tra lại toàn bộ nội dung công tác phối hợp, những việc chưa làm được để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn nhất là sau khi Hiến pháp 2013 đã được Quốc hội thông qua, khắc phục hạn chế, khó khăn nhằm thực hiện quy chế tốt hơn góp phần xây dựng củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội, giữ vững trật tự an ninh để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Quan hệ phối hợp giữa 2 cơ quan đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, nâng cao hiệu quả chức năng phản biện xã hội và xây dựng một nền tư pháp văn minh, hiện đại, phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.
 
Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC trình bày báo cáo
 
Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC, trình bày Báo cáo tổng kết 10 năm hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Theo đó,ngay sau khi Quy chế phối hợp cấp Trung ương được ban hành, Ủy ban MTTQ Việt Nam và VKSND các cấp đã chủ động xây dựng Quy chế phối hợp ở cấp mình; tích cực tổ chức, triển khai thực hiện nội dung Quy chế và đã đạt được nhiều kết quả tích cực như: Hai bên đã chủ động phối hợp tốt trong công tác xây dựng pháp luật, Ủy ban MTTQ các cấp đã đóng góp nhiều ý kiến góp phần xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật do VKSNDTC chủ trì xây dựng; hai bên cũng tích cực phối hợp trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều hình thức phong phú đa dạng, góp phần nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân. Trong công tác tuyển chọn Kiểm sát viên, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ là thành viên Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên đã chủ động phối hợp với VKSND để tuyển chọn những người đủ tiêu chuẩn về mọi mặt theo quy định của pháp luật để đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm làm Kiểm sát viên.
 
Các đại biểu dự hội nghị
 
Đã chủ động phối hợp với VKS trong công tác kiểm sát, giám sát nhà tạm giữ, trại tạm giam ở các địa phương. Thông qua hoạt động này, Ủy ban MTTQ Việt Nam và VKSND các cấp đã kiến nghị đến cơ quan chức năng thực hiện sửa chữa, nâng cấp nhiều nhà tạm giữ, trại giam, bảo đảm cho công tác giam giữ, cải tạo đúng quy định của pháp luật. Sự phối hợp có trách nhiệm giữa hai bên theo các quy định của Quy chế thời gian qua đã góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Việc phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực giúp VKSND nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, nâng cao hiệu lực, hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm, chống tham nhũng, lãng phí, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu ra một số tồn, tại hạn chế trong việc phối hợp thực hiện Quy chế giữa MTTQ Việt Nam và VKSND các cấp như việc triển khai, xây dựng quy chế phối hợp còn chậm ở một số địa phương; hình thức và phương pháp phối hợp chưa thường xuyên, thiếu linh hoạt, chưa được quan tâm đúng mức.Một số hoạt động phối hợp còn chưa được hiệu quả như yêu cầu đặt ra. 

Một số hình ảnh tại các điểm cầu






 
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận bổ sung làm rõ những kết quả được nêu trong báo cáo, đồng thời đưa ranhững kiến nghị, đề xuất về các biện pháp để công tác phối hợp giữa hai cơ quan đạt hiệu quả cao nhất trên các lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm; tuyển chọn và bổ nhiệm KSV; giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong hoạt động tư pháp… trọng tâm là xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
Sau khi nghe đồng chí Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBTƯMTTQ Việt Nam thông qua nội dung Quy chế sửa đổi và được các đại biểu thống nhất cao, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam và đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đại diện cho hai cơ quan đã ký Quy chế phối hợp công tác (sửa đổi).
 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam và đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC ký Quy chế phối hợp
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bày tỏ vui mừng, đánh giá cao kết quả đã đạt được qua 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác. Đồng thời, đồng chí cũng đánh giá cao sự tích cực chủ động của VKSND trong việc chuẩn bị các nội dung, tài liệu cho Hội nghị này. Về phướng hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị 02 cơ quan cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Ngay khi hội nghị kết thúc và quy chế sửa đổi đã được ký kết thì Ban Thường trực UBTƯMTTTQ Việt Nam và VKSNDTC cần có sự đôn đốc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nội dung được quy định trong Quy chế sửa đổi ở địa phương, đơn vị mình.
 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phát biểu kết luận
 
Bám sát quy định Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và pháp luật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Xây dựng các nội dung phối hợp sát với thực tế trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên; trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch phối hợp hàng năm với một số nội dung trọng tâm để hai ngành thống nhất chỉ đạo thực hiện; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra địa phương việc tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế phối hợp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp. Phối hợp chặt chẽ và thường xuyên trong việc thực hiện quy chế, trao đổi các thông tin trong việc soạn thảo, góp ý vào các dự án luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên, đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; tiếp tục nghiên cứu để đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định tạo cơ sở pháp lý cụ thể về việc phối hợp trong giám sát, kiểm sát giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và VKSND. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên cơ sở Quy chế phối hợp xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức trong nhân dân về vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong việc kiểm sát hoạt động tư pháp cũng như quyền và trách nhiệm giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Động viên nhân dân tích cực cung cấp các thông tin tố giác, tin báo về tội phạm, các vi phạm trong hoạt động tư pháp; phối hợp tốt hơn trong công tác giám sát, kiểm tra nhà tạm giữ, trại tạm giam để đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng trong công tác quản lý giam giữ của các cơ quan tư pháp. Phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ nhằm nâng cao trình độ năng lực chuyên môn để thực hiện công tác phối hợp kiểm tra, giám sát đạt kết quả tốt nhất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của hai bên trong thời gian tới. Định kỳ hàng năm, hai bên tiến hành sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp ở các cấp, kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện Quy chế phối hợp. Đồng chí tin tưởng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Viện kiểm sát các cấp trên cở sở Quy chế phối hợp (sửa đổi) của liên ngành Trung ương, căn cứ vào thực tiễn ở địa phương để sửa đổi Quy chế phối hợp hoặc xây dựng Quy chế phối hợp (đối với các địa phương chưa xây dựng Quy chế); xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp ở ngành mình, cấp mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Song Ngư

Nguồn tin: Kiểm sát Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 213 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 239 | lượt tải:62

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 215 | lượt tải:37
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay6,362
  • Tháng hiện tại176,496
  • Tổng lượt truy cập716,648



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây