Liên ngành Viện kiểm sát nhân dân tỉnh - Tòa án nhân dân tỉnh họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa dân sự phúc thẩm

Thứ năm - 06/07/2017 04:51

Họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa dân sự

Họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa dân sự
Thực hiện Kế hoạch và chương trình công tác của ngành Kiểm sát, ngành Tòa án năm 2017, ngày 04/7/2017 Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng đã tổ chức cho Kiểm sát viên, Thẩm phán hai đơn vị nghiệp vụ họp, rút kinh nghiệm chung sau khi thực hiện 02 phiên tòa dân sự phúc thẩm rút kinh nghiệm.
        Đồng chí Đàm Nghĩa Quân – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì phiên họp với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo và toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên đơn vị Phòng kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9) – Viện KSND tỉnh Cao Bằng. Về phía Tòa án nhân dân tỉnh có sự tham dự của đồng chí Lưu Thu Giang – Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, đồng chí Nông Bế Chiến – Phó Chánh án Tòa án tỉnh cùng các Thẩm phán và Thư ký của Tòa dân sự - Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng.
 
 
Đồng chí Đàm Nghĩa Quân – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh phát biểu chỉ đạo.
 
        Theo quy trình, sau khi lựa chọn được phiên tòa rút kinh nghiệm đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn tại Công văn số 1448/VKSTC ngày 10/5/2013 của VKSND tối cao, Viện kiểm sát tỉnh đã thông báo cho Tòa án tỉnh biết đề nghị phối hợp thực hiện nhằm đảm bảo việc xét xử đúng thời hạn, đầy đủ thành phần, phiên tòa diễn ra nghiêm túc. Về phía Tòa án tỉnh thực hiện hướng dẫn công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 cũng đã có văn bản gửi Viện kiểm sát tỉnh nhất trí cùng phối hợp thực hiện. Tại phiên tòa phúc thẩm rút kinh nghiệm, các Kiểm sát viên và Thẩm phán 02 đơn vị nghiệp vụ đã tham dự phiên tòa đầy đủ để có ý kiến nhận xét và góp ý trong phiên họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa.

        Vụ thứ nhất: Vụ án “Hôn nhân và gia đình” đã được giải quyết theo trình tự sơ thẩm và cấp phúc thẩm tuyên hủy phần tài sản để giải quyết lại. Khi Tòa án sơ thẩm giải quyết lại vụ việc, bị đơn yêu cầu chia 22 thửa đất có nguồn gốc thừa kế và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tòa án cấp sơ thẩm xác định quan hệ tranh chấp để giải quyết chưa chính xác; thu thập chứng cứ chưa đảm bảo căn cứ để giải quyết vụ kiện; tuyên trách nhiệm chịu án phí có giá ngạch so với tài sản các đương sự được hưởng không đúng quy định của pháp luật... Sau khi xét xử sơ thẩm nguyên đơn kháng cáo và Viện kiểm sát tỉnh kháng nghị phúc thẩm theo hướng sửa Bản án sơ thẩm.

         Vụ thứ hai: Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án sơ thẩm giải quyết việc đòi lại quyền sử dụng diện tích 51,15 m2 đất do bị đơn tự ý mở đường đi qua thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tòa án sơ thẩm chấp nhận yêu cầu đòi lại quyền sử dụng đất của nguyên đơn đồng thời buộc nguyên đơn phải nhường quyền về lối đi và bị đơn phải thanh toán một khoản tiền bồi thường thiệt hại do làm đường đi qua đất của nguyên đơn theo giá đất thực tế tại địa phương. Sau khi xét xử sơ thẩm nguyên đơn kháng cáo, Viện kiểm sát tỉnh kháng nghị phúc thẩm theo hướng sửa Bản án sơ thẩm.
 
Đồng chí Lưu Thu Giang – Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh phát biểu tại phiên họp

Đồng chí Lưu Thu Giang – Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh phát biểu tại phiên họp.
 
         Tại cuộc họp rút kinh nghiệm, các ý kiến tham gia đều đánh giá tốt vai trò của Kiểm sát viên khi tham gia phiên tòa; đánh giá tốt việc điều hành phiên tòa của Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng xét xử, cũng như trách nhiệm của Thư ký phiên tòa khi thực hiện các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp và cách đặt câu hỏi cho phù hợp với trình độ dân trí địa phương... Qua đó giúp cho các Kiểm sát viên, Thẩm phán củng cố kiến thức và rút ra được những bài học kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tham gia phiên tòa, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

        Kết luận cuộc họp, lãnh đạo hai Ngành đã đánh giá, ghi nhận hiệu quả của việc phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chung và xác định sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện trong thời gian tới để nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên, Thẩm phán. Đồng thời yêu cầu các Kiểm sát viên, Thẩm phán tự rút kinh nghiệm, tiếp tục không ngừng tự học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành, góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự trong thực tiễn.
 

Tác giả: Thúy Loan

Nguồn tin: Phòng 9 - VKSND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 155 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 146 | lượt tải:42

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 137 | lượt tải:25
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay5,627
  • Tháng hiện tại181,379
  • Tổng lượt truy cập514,782



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây