Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở Việt Nam

Thứ bảy - 05/04/2014 08:01

Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở Việt Nam

Ngày biến thành đêm, mây phượng hoàng, mây hình rồng… là những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú diễn ra ở Việt Nam.
“Ngày biến thành đêm”

Sáng nay (3/4), một hiện tượng lạ đã xảy ra ở một số tỉnh thuộc dải đồng bằng Bắc Bộ ven biển như khu vực Hòn Gai, TP Hạ Long (Quảng Ninh), Thành phố Ninh Bình, Thành phố Nam Định, Thành phố Hải Phòng, trời đột nhiên tối sầm như ban đêm.

Trên các tuyến phố, phương tiện tham gia giao thông, nhà dân đã phải bật đèn, mọi người đổ xô ra cửa nhà chứng kiến hiện tượng lạ.
Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở Việt Nam
Trời bỗng nhiên tối sầm vào lúc 9h05. (Ảnh độc giả cung cấp)
Sau khi có rất nhiều giả thiết được đặt ra xung quanh hiện tượng diễn ra trong khoảng từ 10-30 phút này, phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Đức, Nguyên phó Tổng Giám đốc, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia về hiện tượng này.

Theo ông Phạm Văn Đức, có lẽ là do mây thấp với sương mù. Mấy ngày vừa qua sương mù nhiều trong đó có loại sương mù bình lưu. Loại sương mù này không chỉ xuất hiện vào ban đêm mà nhiều khi còn xảy ra cả vào ban ngày.  Cụ thể, khi các khối không khí lạnh, ẩm đến các vùng nóng hơn thì sẽ tạo thành sương mù. Khi trên trời có nhiều mây, các đám mây dày đặc và ở tầm thấp cộng với sương mù, ta sẽ có cảm giác như trời tối sầm lại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Phường (nhà nghiên cứu về thiên văn vũ trụ, ĐH Quốc Gia Hà Nội) lại cho rằng đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy thời tiết đang có những diễn biến cực đoan hơn. "Dông, lốc xuất hiện nhiều là dấu hiệu cho thấy mùa hè năm nay sẽ nóng hơn”, ông Phường nhấn mạnh.

Mặt trời lại tỏa hào quang ở Đà Nẵng

Sáng 30/7/2013, người dân lại được chứng kiến hiện tượng mặt trời tỏa hào quang, hiện tượng từng gây xôn xao dư luận khi xuất hiện tại khu vực xây chùa Linh Ứng Sơn Trà (Đà Nẵng).
Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở Việt Nam
Vầng sáng xung quanh mặt trời đậm dần
Hiện tượng bắt đầu xuất hiện từ khoảng 9h30 và kết thúc vào khoảng 10h30 sáng 30/7. Ban đầu vòng tròn 7 sắc có đường kính nhỏ, mỏng, sau to và đậm dần. Hiện tượng này duy trì chừng 1 tiếng đồng hồ thì hào quang chuyển nhạt dần rồi biến mất.

Giới khoa học giải thích, hiện tượng khúc xạ gần giống như cầu vồng, khi ánh sáng mặt trời truyền qua khí quyển, do điều kiện hơi nước, ánh sáng bị tán sắc thành 7 màu rực rỡ. Một hiện tượng tương tự hiện tượng cầu vồng 7 sắc.

Mây phượng hoàng

Chiều 7/9/2010, một đám mây kỳ lạ đã xuất hiện trong cái nóng oi ả của tiết trời Hà Nội. Hình thù của đám mây không có gì khác thường, nhưng phía trên đám mây có những vệt như vết dầu loang với 7 sắc cầu vồng rực rỡ.
Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở Việt Nam
Mây"phượng hoàng" ở Hà Nội. Ảnh: Mar (Xóm nhiếp ảnh). 
Mây lạ đã làm nhiều người ở Hà Nội ngạc nhiên và bàn tán xôn xao. Một số người cho rằng mây có hình đứa bé, người thì lại bảo mây giống như cánh phượng hoàng. Thậm chí có người còn cho rằng đây là điềm báo tốt lành cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

"Vật thể lạ" phát sáng trên trời Hà Nội

Vào hồi 5h - 5h30 chiều 28/10/2010, anh Nguyễn Xuân Vũ (Hà Nội) đã quay được hình ảnh một vật thể bay tạo thành một vệt sáng trên bầu trời tựa như một vật thể bị cháy khi từ ngoài không gian bay xuyên qua bầu khí quyển của trái đất.
Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở Việt Nam
Vật thể lạ phát sáng trên bầu trời Hà Nội. Ảnh: Internet 
Tuy nhiên, trả lời báo chí khi đó, ông Nguyễn Đức Phường, Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam khẳng định,"vật thể lạ" nói trên chính là một chiếc máy bay dân dụng.

Theo giải thích của ông Phường, do thời điểm xảy ra vào khoảng 5 giờ chiều, đầu đông (trời tối nhanh) nên chỉ những vị trí trên cao mới tiếp tục nhận được ánh sáng mặt trời, trong khi đó những nơi thấp như trên mặt đất hầu như không còn ánh nắng.

Máy bay chở khách thường bay ở độ cao khoảng 10 km, luồng hơi do máy bay tạo ra tiếp tục nhận được ánh sáng mặt trời, tán xạ và phản xạ nên chúng ta nhìn rất rõ, đặc biệt là lúc hoàng hôn.

Vẩy rồng kỳ lạ trên bầu trời Hà Nội

Ngày 20/8/2009, sau trận mưa rào đầy bất ngờ, đổ xuống vào lúc 17h20, trên bầu trời Hà Nội bỗng dưng xuất hiện một hiện tượng hết sức lạ lẫm, thu hút rất nhiều sự chú ý của người dân Hà Thành, đó là hiện tượng vẩy rồng.
Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở Việt Nam
Đám mây kỳ thú trên bầu trời Hà Nội vào buổi chiều cuối tháng 8/2009 
Hiện tượng này kéo dài trong vòng gần 40 phút, khoảng từ 17h40 đến 18h20 thì kết thúc.

Cụ thể, sau khi tạnh mưa, bầu trời bỗng xuất hiện những đám mây có màu vàng nhạt, hình vẩy rồng hay vẩy cá thần, xếp chồng lên nhau giống như những hình ảnh thường thấy trên các bức họa hình rồng thần hoặc cá thần.

Hiện tượng kỳ lạ này dàn trải thành một khu vực khá rộng trên bầu trời khiến cho rất nhiều người dân Hà Nội tò mò và thích thú. Nhìn thấy hiện tượng này rõ nhất chính là các khu vực Cầu Giấy, Mỹ Đình, Ba Đình, Đống Đa…

Mây hình rồng ở Đền Đô
Những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở Việt Nam
 Sáng 1/9/1989, nhiều người thấy đám mây hình rồng Đền Đô (Bắc Ninh). Ảnh: Nguyễn Đức Thìn

Nguồn tin: vtc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 158 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 148 | lượt tải:42

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 140 | lượt tải:25
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay5,210
  • Tháng hiện tại187,339
  • Tổng lượt truy cập520,742



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây