VKSND tỉnh Cao Bằng: Phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Thứ hai - 20/03/2017 09:18

VKSND tỉnh Cao Bằng: Phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Kết luận số 55-KL/TW ngày 18/01/2013 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Chiến lược và Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020 của ngành Kiểm sát nhân dân. VKSND tỉnh Cao Bằng đã kiện toàn Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và xây dựng kế hoạch hoạt động theo hướng dẫn của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tối cao.
         Nhận thức rõ vai trò, vị trí của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp phát triển và xây dựng đất nước, xây dựng ngành Kiểm sát nói chung và ngành Kiểm sát Cao Bằng nói riêng. Căn cứ Chỉ thị của VKSND tối cao về tăng cường sự lãnh đạo trong công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ của ngành Kiểm sát nhân dân. Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo thành lập Ban “Vì sự tiến bộ của phụ nữ” do 1 đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng ban và xây dựng kế hoạch hoạt động theo hướng dẫn của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ – VKSND tối cao.
         Trên cơ sở kế hoạch hoạt động, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh tổ chức thực hiện tốt các nội dung của kế hoạch, quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức nữ được phấn đấu, rèn luyện, cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, lựa chọn đưa vào quy hoạch và bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý, chức danh pháp lý. Đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập trung tuyên truyền nội dung Hiến pháp, Bộ luật lao động với những nội dung liên quan đến lao động nữ, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, các văn bản chỉ đạo của VKSND tối cao liên quan đến chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Tham mưu cho Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo VKSND tỉnh thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ nữ, tạo cơ hội cho cán bộ nữ phát triển như đề xuất chọn cử và tạo điều kiện cho cán bộ nữ đi học; bố trí kinh phí cho hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong đó có kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ trong quy hoạch để đáp ứng yêu cầu công tác trước mắt và lâu dài; tham gia ý kiến về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ nữ. Hàng năm, tổ chức các buổi giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa cán bộ nữ Viện Kiểm sát tỉnh với cán bộ nữ Viện Kiểm sát các tỉnh bạn...Từng bước xây dựng đội ngũ công chức, người lao động nữ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, của Ngành và các mục tiêu vì sự tiến bộ phụ nữ, bình đẳng giới.
         Viện kiểm sát nhân tỉnh Cao Bằng có 13 đơn vị VKSND cấp huyện và 10 phòng nghiệp vụ với 94 công chức, người lao động nữ (cấp tỉnh 29, cấp huyện 65) trên tổng số 223 cán bộ, công chức, chiếm tỷ lệ 43,2%. Toàn ngành có 90% công chức, người lao động nữ là dân tộc thiểu số (Tày, Nùng, Dao) và 61 người là đảng viên (cấp tỉnh 26, cấp huyện 35), 63 công chức nữ trực tiếp làm nghiệp vụ kiểm sát, trong đó có 16 công chức nữ giữ chức vụ lãnh đạo quản lý, gồm 03 Trưởng phòng và 06 Phó trưởng phòng, 01 Viện trưởng và 06 Phó Viện trưởng VKSND cấp huyện; 11/40 Kiểm sát viên trung cấp, 40/74 Kiểm sát viên sơ cấp và 18 chuyên viên. Số cán bộ nữ có trình độ cử nhân 70, trình độ thạc sỹ 04 và 08 công chức nữ có trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị. Số lượng cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy 09 đồng chí và 20 cán bộ nữ được lựa chọn vào quy hoạch dự nguồn lãnh đạo quản lý hai cấp.
         Được sự quan tâm của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo VKSND tỉnh và Ban vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh, nhiều năm qua chất lượng đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được nâng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu công tác của Ngành kiểm sát nhân dân và công tác cải cách tư pháp trong tình hình mới. Nhiều năm liên tục VKSND tỉnh Cao Bằng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng Nhì, hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân... trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ công chức, người lao động nữ. Đặc biệt là các công chức nữ là Kiểm sát viên thực hành quyền công tố luôn bảo đảm mọi hành vi phạm tội, người phạm tội được phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội; các công chức nữ là Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, luôn bảo đảm việc giải quyết vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, việc thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện đúng quy định của pháp luật; việc bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù, chế độ tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù theo đúng quy định của pháp luật... Chỉ tính riêng năm 2016, 100% công chức và người lao động nữ được công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó có 12 công chức nữ trên 26 công chức ngành Kiểm sát Cao Bằng được Hội đồng thi đua VKSND tỉnh công nhận “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; 17 sáng kiến của công chức nữ trên 33 sáng kiến của công chức toàn ngành được công nhận sáng kiến cấp cơ sở; 11 công chức nữ được công nhận “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; 10 công chức nữ được VKSND tối cao tặng Bằng khen có thành tích suất sắc trong đợt thi đua xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên ‘Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; 02 công chức nữ được VKSND tối cao tặng Bằng khen đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” hai năm liên tục 2015-2016; 02 công chức nữ được VKSND tối cao công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”. Có 03 đơn vị do công chức nữ giữ chức vụ lãnh đạo quản lý được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, trong đó có 02 đơn vị được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối” (Phòng 1, Phòng 9). Cùng đó VKSND tỉnh Cao Bằng được VKSND tối cao tặng “Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2016”.
Đ/c Lê Minh Long – Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng
         phát biểu chúc mừng phụ nữ VKSND tỉnh Cao Bằng nhân dịp kỷ niệm 86 năm
ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam
          Ban vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Công đoàn (Ban nữ công), Đoàn thanh niên đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động công chức, người lao động nữ tích cực tham gia và hưởng ứng các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh, xây dựng môi trường cơ quan xanh, sạch, đẹp; thi đua thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; thực hiện nghiêm túc chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, an toàn giao thông, tích cực phòng chống tệ nạn xã hội. Phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, Ban chấp hành công đoàn VKSND tỉnh, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian để nữ cán bộ công chức tham gia các hoạt động do Viện kiểm sát cấp trên, cơ quan đoàn thể phát động như phong trào thực hiện cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “ Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; tham dự cuộc thi “Kiểm sát viên giỏi”; tham gia chương trình “Chúng tôi là Kiểm sát viên”; tham gia các hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày 20/10 hàng năm và các hoạt động nhân đạo, từ thiện...
Tập thể nữ VKSND tỉnh Cao Bằng đến dâng hương tại Tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt
 Viện trưởng đầu tiên của VKSND tối cao tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
          Trên cơ sở những kết quả đã đạt được so với các mục tiêu phấn đấu mà Chiến lược về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 trong ngành Kiểm sát đề ra, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh nhận thấy một số chỉ tiêu vượt và đạt như tỷ lệ nữ là Đảng viên, Kiểm sát viên và tỷ lệ nữ được đào tạo hàng năm; một số chỉ tiêu chưa đạt như tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo quản lý, công chức nữ được đào tạo sau đại học và đào tạo trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị... Do vậy Ban vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh xác định:
         Tiếp tục tham mưu cho Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo VKSND tỉnh tăng cường vai trò lãnh đạo; tuyên truyền, vận động để các cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị, các đoàn thể và đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động có nhận thức đúng đắn về vai trò của đội ngũ cán bộ nữ. Tạo mọi điều kiện để đội ngũ công chức nữ phát huy được vai trò, vị thế trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trên địa bàn, thực hiện tốt chủ trương “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Chất lượng, hiệu quả” nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Kiểm sát nhân dân.
         Đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ cán bộ công chức nữ giữ các chức vụ lãnh đạo quản lý của Ngành, tham gia cấp ủy Đảng và có cơ hội tham gia vào mọi hoạt động của Ngành. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ và thực hiện tốt khâu tuyển chọn, đánh giá cán bộ làm tiền đề xây dựng quy hoạch cán bộ nữ, giới thiệu những cán bộ nữ ưu tú cho việc bổ nhiệm Kiểm sát viên và các vị trí lãnh đạo, bổ sung quy hoạch các vị trí lãnh đạo cho cán bộ nữ tiềm năng.
        Tích cực tổ chức, phát động các phong trào thi đua trong lao động nữ và các hoạt động ý nghĩa nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10. Động viên công chức, người lao động nữ phát huy trí tuệ, bản lĩnh, chủ động học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác chuyên môn, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, đoàn thể và địa phương nơi cư trú; tiếp tục cống hiến, xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát nhân dân, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.
Đ/c Đàm Nghĩa Quân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng, Trưởng Ban vì sự tiến bộ
của phụ nữ  tặng hoa chúc mừng Ban nữ công VKSND tỉnh Cao Bằng nhân dịp kỷ niệm
86 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Tác giả: Nguyễn Thúy Loan

Nguồn tin: VKSND tỉnh Cao Bằng

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 157 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 147 | lượt tải:42

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 139 | lượt tải:25
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay6,377
  • Tháng hiện tại185,070
  • Tổng lượt truy cập518,473



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây