Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại VKSND tỉnh Cao Bằng

Đăng lúc: Thứ hai - 04/04/2022 08:14 - Người đăng bài viết: admin
   Chiều ngày 31/3/2022, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng tiến hành tổ chức giám sát tình hình thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng. Đoàn công tác do đồng chí Bế Minh Đức - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng làm Trưởng đoàn. Cùng đi có Trung tướng Đỗ Quang Thành - Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh của Quốc hội; đồng chí Nông Thanh Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng chí Đoàn Thị Lê An - Phó Chánh văn phòng, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng và các đồng chí thành viên. Về phía Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng có đồng chí Đàm Nghĩa Quân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng; các đồng chí thành viên Ban cán sự Đảng, Trưởng phòng các phòng thuộc Viện kiểm sát tỉnh tham dự cuộc họp.

   Tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo VKSND tỉnh đã báo cáo tình hình việc thực hiện phát luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (thời điểm từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021) tại VKSND tỉnh Cao Bằng. Trong thời gian qua, đơn vị tập trung quán triệt, thống nhất đường lối, chủ trương của Đảng về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Hàng năm xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; xây dựng các cương trình công tác, hướng dẫn đối với cấp huyện và tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo tính cấp thiết, kịp thời, tính thống nhất về nội dung phù hợp với điều kiện của đơn vị.


Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội
 tỉnh Cao Bằng tại VKSND tỉnh

    Việc thực hiện tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại chủ yếu trong lĩnh vực hình sự là các Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, nội dung Bản kết luật điều tra của Cơ quan điều tra, Cáo trạng của Viện kiểm sát, Bản án của Tòa án, các lệnh áp dụng biện pháp ngăn chặn… trong lĩnh vực dân sự chủ yếu là các phản ánh, đề nghị kháng nghị các bản án dân sự theo trình tự giám đốc thẩm, tái thẩm; trong lĩnh vực thi hành án chủ yếu là các đơn yêu cầu thi hành án theo yêu cầu của đương sự. Về tố cáo chủ yếu là các tin báo, tố giác về tội phạm, Viện kiểm sát đã thực hiện chuyển Cơ quan điều tra giải quyết theo thẩm quyền và kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết của Cơ quan điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể như sau: Kiểm sát hai cấp đã thực hiện 93 lượt tiếp công dân, trong đó, VKSND tỉnh tiếp 49 lượt, VKSND cấp huyện tiếp 44 lượt, với 11 lượt do Lãnh đạo VKSND trực tiếp thực hện, 84 lượt do cán bộ, Kiểm sát viên thực hiện; Tiếp nhận và giải quyết 147 đơn khiếu nại, trong đó, cấp tỉnh giải quyết 59 đơn, cấp huyện giải quyết 88 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 100%; Tiếp nhận và giải quyết 45 đơn tố cáo, trong đó cấp tỉnh giải quyết 27 đơn, cấp huyện giải quyết 18 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 100%. Đối với đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền 268 đơn, VKSND hai cấp đã thực hiện chuyển đơn đến cơ quan có thẩm giải quyết hoặc ra thông báo chỉ dẫn, trả lại đơn để người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền.

    Như vậy, trung bình mỗi năm kiểm sát hai cấp tiếp nhận khoảng 74 đơn thư các loại (cụ thể, năm 2016: 43 đơn; năm 2017: 110 đơn; năm 2018: 80 đơn; năm 2019: 75 đơn; năm 2020: 63 đơn; tính đến tháng 7/2021: 44 đơn), tỷ lệ giải quyết luôn đạt 100% (vượt chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành đề ra). Có được kết quả trên là do Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp đã tập trung quyết liệt chỉ đạo thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Ngành đối với công tác này theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Chỉ thị số 04/CT-VKSTC về việc Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và Chỉ thị công tác hằng năm của VKSND tối cao. Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiếm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Ngành kiểm sát. 



Đ/c Bế Minh Đức-  Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh
phát biểu kết luận buổi giám sát
 
   Kết luận buổi giám sát, đồng chí Bế Minh Đức - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận các ý kiến kiến nghị, đề xuất của VKSND tỉnh, đồng thời đề nghị VKSND tỉnh phân công cán bộ có kinh nghiệm, năng lực phụ trách bộ phận tiếp dân, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thụ lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thực hiện chặt chẽ các quy định của ngành giải quyết đầy đủ, đúng thời hạn, trình tự thủ tục, thẩm quyền theo quy định; nâng cao vai trò người đứng đầu của VKSND các cấp trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương./.
 

 

Tác giả bài viết: M.Huyền ( VPTH)
Nguồn tin: Viện KSND tỉnh Cao Bằng.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 









Hỗ trợ

Hỗ trợ

Name Đ/c Qúy
Phone (026) 3 854 258
Phone

Liên kết website



Báo BVPL
 

 

Liên kết website


Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 9
  • Hôm nay: 3711
  • Tháng hiện tại: 36180
  • Tổng lượt truy cập: 6982936