Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng

https://kiemsatcaobang.vn


VKSND huyện Hòa An: Thực hiện “số hóa hồ sơ” tại phiên tòa xét xử

    Số hóa hồ sơ vụ án là một trong những nội dung trọng tâm trong Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao năm 2021. Mục tiêu của việc số hóa hồ sơ trước hết là để đảm bảo công tác lưu trữ, bảo quản, tạo thuận lợi cho việc tra cứu…tiến dần đến việc xây dựng hồ sơ điện tử trên mọi lĩnh vực. Yêu cầu số hóa, tổ chức công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa cũng giúp đẩy nhanh tiến độ tiếp cận công nghệ thông tin của người cán bộ Kiểm sát; là sự thể hiện rõ nhất tính có căn cứ, khách quan của quá trình điều tra, truy tố từ đó tạo niềm tin, giúp Hội đồng xét xử quyết định được một bản án phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

    Nhận thức sâu sắc vấn đề này, ngay trong Kế hoạch công tác năm 2021 củaViện KSND huyện Hòa An đã xác định mục tiêu “Số hóa từ 90% hồ sơ vụ án hình sự, 70% hồ sơ vụ án dân sự trước khi chuyểnTòa án để xét xử” là một chỉ tiêu trọng tâm, đột phá và tổ chức thực hiện quyết liệt. Đến thời điểm hiện tại 100% hồ sơ vụ án hình sự, một số vụ án dân sự có Kiểm sát viên tham gia phiên tòa của Viện KSND huyện đã được số hóa; một số vụ án khi xét xử Kiểm sát viên đã thoát ly được hồ sơ giấy… như trong phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án Tô Vũ Hữu, phạm tộiTrộm cắp tài sản ngày 22/7/2021 vừa qua.



Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

    Nội dung vụ án theo cáo trạng như sau: TôVũ H là người đã có tiền án về hành vi Trộm cắp tài sản và trốn khỏi nơi giam (năm 2013 đã bị Tòa án nhân dân huyện Hòa An xử phạt 7 năm 5 tháng tù giam về hai tội danh này). Khi vừa ra tù, khoảng 07 giờ 00 phút ngày 4/4/2021, H đi từ nhà ở xóm Long Khang, xã Đức Long, Hòa An đến chợ Nước Hai, Hòa An với mục đích tìm tài sản để trộm cắp. Khi đi đến đoạn đường khu vực sân vận động huyện Hòa An,  nhìn thấy chiếc xe môtô Honda Wave Alpha, màu sơn đen của bà Long Thị Vinh đang dựng dưới vỉa hè và không có người trông coi nên H đã lấy trộm và dắt xe theo đường Hồ Chí Minh hướng về thành phố Cao Bằng. Đi đến khu vực xóm 1, Bế Triều, thị trấn Nước Hai thì rẽ vào một quán sửa xe nói bị mất chìa khóa và nhờ thợ sửa xe đấu điện ổ khóa rồi nổ máy, rồi điều khiển xe theo Quốc lộ 3 thẳng xuống đường tròn Tân Long, thành phố Thái Nguyên. Đi đến nơi H mang xe đến hiệu cầm đồ, cầm được 3.000.000 đồng sau đó đi chơi, không quay trở lại Cao Bằng cho đến ngày 25/5/2021 thì bị bắt tại xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên theo Quyết định truy nã của Công an. Chiếc xe này qua định giá có trị giá là 10.500.000 đồng ( Mười triệu năm trăm nghìn đồng).



Kiểm sát viên trình chiếu chứng cứ buộc tội

    Quá trình xét xử, Kiểm sát viên đã công bố Cáo trạng, các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra như: Đoạn video thu giữ được từ Camera hiệu sửa xe; bản ghi âm ghi hình quá trình lấy lời khai, hỏi cung; các biên bản nhận dạng; bản tự khai của bị can… bằng phương pháp đọc kết hợp trình chiếu cho Hội đồng xét xử và toàn thể những người tham dự phiên tòa cùng xem xét. Kết quả bị cáo H đã phải thừa nhận về hành vi phạm tội của mình, Hội đồng xét xử tuyên phạt với mức án 18 tháng tù giam.

    Vụ án đã kết thúc, để lại cho Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên và toàn thể những người tham dự phiên tòa những ấn tượng sâu sắc, thể hiện kết quả ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kiểm sát tại VKSND huyện Hòa An./.

Tác giả: Yến Nhung

Nguồn tin: VKSND huyện Hoà An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây