Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng

https://kiemsatcaobang.vn


VKSND thành phố Cao Bằng với công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện đặc biệt quan trọng của đất nước, đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các tầng lớp Nhân dân; thể hiện quyền làm chủ của Nhân dân trong việc trực tiếp tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa quan trọng, quyết định rất lớn trong việc xây dựng chính quyền từ Trung ương đến cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
    Xác định rõ trách nhiệm của ngành Kiểm sát đối với cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2021. Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020, Hướng dẫn số 21/HD-VKSTC ngày 16/3/2020 của Viện KSND tối cao về công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người tạm giữ, người tạm giam tại các cơ sở giam giữ. Để phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, bảo đảm quyền bầu cử của công dân theo quy định của pháp luật, hạn chế việc khiếu nại về quyền được tham gia bầu cử của công dân và thực hiện tốt đợt thi đua tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong toàn ngành Kiểm sát. Trên cơ sở các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân; Luật thi hành tạm giữ, tạm giam về quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam. Thông qua công tác trực tiếp kiểm sát về công tác thi hành án hình sự tại một số Ủy ban nhân dân xã, phường trên địa bàn thành phố. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng đã rà soát, đối chiếu những trường hợp không được ghi tên trong danh sách cử tri để thực hiện quyền bầu cử, qua đó đã phát hiện có trường hợp đang chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện chưa chấp hành xong thời gian thử thách có tên trong danh sách cử tri để thực hiện quyền bầu cử; Có trường hợp người bị kết án phạt tù nhưng được hoãn chấp hành án, người đang chấp hành án phạt tù được hưởng án treo, người đang chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và bị can được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú có hộ khẩu thường trú và tạm trú trên địa bàn nhưng không có tên trong danh sách cử tri để thực hiện quyền bầu cử. Các trường hợp này Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã kịp thời ban hành 03 kiến nghị trực tiếp với các Ủy ban bầu cử xã phường, đồng thời ban hành 01 kiến nghị với Ủy ban Bầu cử thành phố Cao Bằng chỉ đạo Ủy ban bầu cử các xã, phường tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ danh sách cử tri, kịp thời đưa ra khỏi danh sách những trường hợp không được thực hiện quyền bầu cử và bổ sung vào danh sách cử tri những trường hợp trong diện được quyền bầu cử để đảm bảo quyền công dân theo quy định pháp luật.



VKSND thành phố trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự
tại Ủy ban nhân dân phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng

    Bên cạnh đó, trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng đã kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.

    Tiếp đó sáng ngày 23/5/2021, Viện KSND thành phố Cao Bằng đã kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng. Qua kiểm sát nhận thấy Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng đã triển khai thực hiện việc tốt công tác bầu cử; Phổ biến, hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến quyền bầu cử, thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ngay từ khi tiếp nhận người bị tạm giữ, người bị tạm giam và trong quá trình quản lý giam, giữ theo đúng quy định tại Điều 11, Điều 69 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; Phối hợp với Ủy ban bầu cử phường Hòa Chung tuyên truyền về công tác bầu cử đối với người bị tạm giữ, tạm giam; Lập danh sách cử tri là người bị tạm giữ, người bị tạm giam; Niêm yết danh sách cử tri và danh sách người ứng cử tại Nhà tạm giữ theo đúng quy định tại các Điều 29, 30, 32 và Điều 59 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân; Không phát sinh trường hợp khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc bầu cử; Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các cử tri là những người bị tạm giữ, tạm giam được cán bộ, quản giáo của Nhà tạm giữ tuyên truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật về bầu cử đảm bảo cho người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền công dân đối với đất nước qua lá phiếu bầu của mình. Do vậy, đều hiểu rõ về quyền bầu cử, biết được cách thức bầu cử, được tìm hiểu về tiểu sử, thân thế, sự nghiệp của các ứng cử viên.



Người bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố thực hiện quyền bầu cử
 
   Theo đó, số lượng cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cao Bằng tham gia bầu cử tổng cộng là 70 người, trong đó có 65 nam và 05 nữ. Những người bị tạm giữ, tạm giam đều rất phấn khởi và tin tưởng lá phiếu của mình sẽ góp phần chọn ra đại biểu xứng đáng đại diện cho cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ tại các cơ quan quyền lực Nhà nước. Trong công tác này, Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã phối hợp với Nhà tạm giữ Công an thành phố và Tổ bầu cử số 3 phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng hoàn thành tốt công tác tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam tham gia bầu cử thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn.

    Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam là một trong những nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt chức năng, vai trò của Ngành kiểm sát nhân dân, góp phần cùng địa phương tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nguồn tin: Viện KSND Thành phố Cao Bằng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây