Xét xử sơ thẩm 36 bị cáo gây rối trật tự công cộng trên đường Võ Nguyên Giáp

Thứ tư - 03/04/2024 04:54
Trong các ngày 22,25,26/3/2024, Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 36 bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng”quy định tại khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự. Đây là vụ án có tính chất phức tạp, nhiều bị cáo khi phạm tội là người dưới 18 tuổi, nhiều trợ giúp viên pháp lý và người đại diện hợp pháp của các bị cáo tham gia tố tụng.
Toàn cảnh phiên tòa xét xử 36 bị cáo về tội “Gây rối trật tự công cộng”
    Nội dung vụ án: Do xảy ra mâu thuẫn từ trước giữa hai nhóm “Thành phố - Nguyên Bình”  và “Thành phố - Hòa An” nên các đối tượng trên đã gặp gỡ, nhắn tin, trao đổi với nhau trong nhóm của mình qua mạng xã hội và thách thức, tụ tập đánh nhau với nhóm còn lại. Nhóm “Thành phố - Nguyên Bình" có Đàm Phi Hùng và Hà Phúc Mạnh là người cầm đầu, rủ rê các đối tượng khác tham gia đánh nhau, cả nhóm gồm 21 người đã chuẩn bị hung khí là tuýp sắt, dao các loại đặc biệt là chế tạo “bom xăng”. Đối với nhóm “Thành phố - Hòa An” đã lập một nhóm trên ứng dụng nhắn tin “Mesenger” do Sầm Anh Vũ là người cầm đầu, chuẩn bị hung khí và hẹn thời gian, địa điểm tập trung để cùng nhau đi đánh nhóm “Nguyên Bình - Thành phố”, cả nhóm gồm 35 người đã chuẩn bị hung khí gồm ống tuýp sắt, dao các loại và tuýp sắt có hàn gắn thêm dao nhọn (phóng lợn). Tối 15/4/2023, cả hai nhóm khoảng hơn 50 người (thanh thiếu niên từ 14 đến 21 tuổi trú tại Thành phố, Hòa An và Nguyên Bình) điều khiển xe mô tô dàn hàng ngang trên phần đường giành cho xe mô tô và cho xe ô tô, sử dụng hung khí là dao, gậy sắt, phóng lợn, ném vỏ chai bia, bom xăng, gạch, đá ... đuổi đánh nhau trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp thuộc phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Hành vi của các bị cáo đã ảnh hưởng trực tiếp đến những người tham gia giao thông, gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân và làm ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa
    Tại phiên tòa xét xử vụ án Gây rối trật tự công cộng, các Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án; Tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ diễn biến hành vi phạm tội và các tình tiết có liên quan. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố và nhận thức được mức độ nguy hiểm cho xã hội về hành vi vi phạm pháp luật.
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng truy tố 
    Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, nhận thấy trong thời gian gần đây trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng tội phạm “Gây rối trật tự công cộng” và có diễn biến phức tạp. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng đã có kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm đến Chủ tịch UBND thành phố để chỉ đạo các cơ quan hữu quan trên địa bàn có giải pháp để phòng ngừa tội phạm này. Đồng thời, tại phiên toà xét xử sơ thẩm các bị cáo, Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã kiến nghị với các trường học cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống đối với học sinh và tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục, đào tạo học sinh; Các bậc cha mẹ thường xuyên phối hợp với nhà trường để quản lý thời gian học tập, sinh hoạt, chủ động trong giáo dục người chưa thanh niên có ý thức trách nhiệm tôn trọng và chấp hành nghiêm pháp luật để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.
Hội đồng xét xử tuyên hình phạt áp dụng đối với các bị cáo
    Trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Sầm Anh Vũ 40 tháng tù, bị cáo Hà Phúc Mạnh 36 tháng tù và bị cáo Đàm Phi Hùng 24 tháng tù, 33 bị cáo còn lại tuyên phạt từ 16 đến 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Mức hình phạt của Hội đồng xét xử đã tuyên đều trong mức đề nghị của Viện kiểm sát, đảm bảo nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra để giáo dục, cải tạo các bị cáo đồng thời là bài học để răn đe phòng ngừa chung./.

Nguồn tin: Viện KSND Thành phố Cao Bằng:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 219 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 252 | lượt tải:67

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 224 | lượt tải:39
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay7,092
  • Tháng hiện tại198,461
  • Tổng lượt truy cập738,613



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây