Tin tổng hợp: Kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam và THAHS

Chủ nhật - 26/05/2024 23:45
* Phòng 8 Viện KSND tỉnh Cao Bằng: Trực tiếp kiểm sát toàn diện một số cơ sở giam giữ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

    Trong tháng 5/2024, Phòng 8, VKSND tỉnh Cao Bằng đã thành lập Đoàn  trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại một số cơ sở giam giữ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đoàn do đồng chí Nguyễn Văn Thuần, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn. Cụ thể:

    - Từ ngày 08/5 đến 10/5/2024, Đoàn trực tiếp kiểm sát toàn diện tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lâm và Bảo Lạc (có sự tham gia phối hợp của VKSND huyện Bảo Lâm, VKSND huyện Bảo Lạc và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện).

 
Đoàn kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lâm
 
  Trực tiếp kiểm sát tại nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lạc
    - Từ ngày 20/5 đến 23/5/2024, Đoàn kiểm sát VKSND tỉnh trực tiếp kiểm sát toàn diện tại Trại tạm giam Công an tỉnh Cao Bằng (có sự tham gia phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng).
z5480821244530 713fd5aaf049cb515d1697a162eb872b
Kiểm sát trực tiếp tại Trại tạm giam Công an tỉnh Cao Bằng
    Tại các địa điểm trực tiếp kiểm sát Đoàn đã nghe báo cáo, nghiên cứu sổ sách, văn bản, tài liệu, hồ sơ liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam; kiểm tra buồng tạm giữ, buồng tạm giam, buồng thăm gặp, buồng kỷ luật, bếp nấu ăn, căng tin và những nơi liên quan; làm việc với đội nghiệp vụ; điểm danh, kiểm diện, gặp hỏi người bị tạm giữ, tạm giam về việc giam giữ và việc thực hiện các chế độ; yêu cầu người có liên quan giải trình và tiến hành xác minh... Kết quả cho thấy các cơ sở giam giữ cơ bản đã thực hiện đúng các chế độ về giam giữ, cải tạo phạm nhân. Trong thời điểm kiểm sát các cơ sở giam giữ không có trường hợp nào vi phạm nội quy cơ sở giam giữ; không có trường hợp nào trốn, chết (do tự sát hoặc bị đánh, bị gây thương tích dẫn đến chết), phạm tội mới. Lập phương án bảo vệ cơ sở giam giữ đảm bảo đầy đủ nội dung, chi tiết, đúng quy định tại Thông tư số: 27/2016/TT-BCA, ngày 28/6/2016 của Bộ Công an quy định về công tác vũ trang bảo vệ cơ sở giam giữ.

    Bên cạnh những ưu điểm, Đoàn trực tiếp kiểm sát phát hiện một số vi phạm, tồn tại điển hình như: Hồ sơ quản lý giam giữ thiếu lý lịch bị can, chỉ bản, bản nhận xét chấp hành nội quy cơ sở giam giữ; nội dung trong một số sổ ghi chép, cập nhật chưa đầy đủ; sổ theo dõi trích xuất không ghi ngày tháng năm trích xuất, trả trích xuất...; giam người bị tạm giữ tại buồng tạm giam, giam chung người đã có quyết định thi hành án chờ đi chấp hành án với người bị tạm giam; giam người không bị kỷ luật tại buồng kỷ luật; chưa lập sổ mua thực phẩm và sổ nhập đồ dùng sinh hoạt; bảng kê mua hàng không có chữ ký của người mua, không có chữ ký xác nhận và đóng dấu của lãnh đạo; không có danh sách cấp phát nhu yếu phẩm cho người bị tạm giữ, tạm giam... 

    Đồng chí Nguyễn Văn Thuần, Trưởng đoàn kiểm sát đã kết luận, kiến nghị yêu cầu Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục, sửa chữa tồn tại, vi phạm đã phát hiện; tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù; nâng cao trách nhiệm cán bộ được phân công nhiệm vụ. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ đạo các đơn vị Phòng 8, VKSND các huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc tiếp tục tăng cường kiểm sát chặt chẽ đối với cơ sở giam giữ trên địa bàn, đảm bảo các chế độ về quản lý giam giữ, thi hành án phạt tù được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

 
* Tại huyện Hà Quảng:

    Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024, trong hai ngày 15/5 và 17/5, Viện KSND huyện Hà Quảng đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc thi hành tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hà Quảng và kiểm sát trực tiếp việc thi hành án hình sự tại UBND xã Cải Viên và UBND xã Tổng Cọt. Đoàn trực tiếp kiểm sát do đồng chí Nguyễn Văn Chánh, Viện trưởng làm trưởng đoàn, có sự tham gia phối hợp của đại diện Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Hà Quảng.

    Kết quả kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hà Quảng thấy: Nhà tạm giữ Công an huyện Hà Quảng đã cơ bản chấp hành tốt quy định của pháp luật về chế độ quản lý giam giữ và chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam (đảm bảo việc tiếp nhận, phân loại, bố trí, lập hồ sơ quản lý các đối tượng bị tạm giữ, tạm giam; đảm bảo chế độ ăn, cấp phát tư trang, chăm sóc y tế đúng quy định...). Tuy nhiên công tác quản lý giam, giữ tại huyện vẫn còn một số tồn tại như: Còn đưa người bị tạm giam vào các buồng tạm giữ; giam chung người chưa thành niên với người thành niên; một số trường hợp trích xuất người tạm giữ, tạm giam đi khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa kịp thời thông báo cho Viện kiểm sát biết để thực hiện chức năng kiểm sát...
Kiểm sát trực tiếp Nhà tạm giữ Công an huyện Hà Quảng
    Kết quả kiểm sát tại UBND xã Tổng Cọt và UBND xã Cải Viên cho thấy: UBND các xã đã lập đầy đủ Sổ thụ lý theo dõi người chấp hành án hình sự tại cộng đồng theo đúng mẫu quy định; lập đầy đủ hồ sơ thi hành án của người chấp hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định của Luật thi hành án hình sự; hàng tháng yêu cầu người chấp hành án tự nhận xét quá trình thực hiện nghĩa vụ của mình đồng thời có nhận xét bằng văn bản về quá trình chấp hành án của người chấp hành án và lưu hồ sơ quản lý... 
Kiểm sát trực tiếp tại UBND xã Cải Viên
 
Kiểm sát trực tiếp UBND xã Tổng Cọt
    Kết thúc các cuộc kiểm sát đồng chí Nguyễn Văn Chánh, Trưởng đoàn kiểm sát đã kết luận trong đó ghi nhận những kết quả đạt được của Nhà tạm giữ công an huyện, UBND xã Cải Viên và UBND Tổng Cọt. Đối với những hạn chế, tồn tại Viện KSND huyện Hà Quảng cũng kiến nghị yêu cầu Nhà tạm giữ, UBND các xã rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục được chấp nhận.

* Tại huyện Hòa An: 

     Ngày 23/5, Viện KSND huyện Hoà An thành lập Đoàn kiểm sát trực tiếp do đồng chí Đoàn Thị Chinh, Viện trưởng làm Trưởng đoàn phối hợp với đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hoà An tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Nhà tạm giữ Công an huyện. 
Kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hòa An
     Đoàn trực tiếp kiểm sát đã được nghe báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hoà An thời điểm từ ngày 25/01/2024 đến ngày 22/05/2024. Trực tiếp kiểm tra, nghiên cứu báo cáo, sổ sách, tài liệu và hồ sơ liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân; trực tiếp kiểm sát tại buồng tạm giữ, buồng tạm giam và những nơi liên quan; kiểm danh, kiểm diện, gặp hỏi người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân về việc giam giữ, thi hành án phạt tù.

     Kết luận buổi làm việc, Đoàn trực tiếp kiểm sát đã nêu những ưu điểm cũng như hạn chế, thiếu sót của Nhà tạm giữ Công an huyện Hoà An trong việc quản lý, thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam; việc chấp hành thủ tục thi hành án phạt tù, quản lý giam giữ, giáo dục phạm nhân... đồng thời kiến nghị Nhà tạm giữ Công an huyện Hoà An khắc phục, sửa chữa để  đảm bảo cho công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án được thực hiện theo đúng quy định pháp luật./.




 

Tác giả: Tổng hợp

Nguồn tin: Viện KSND tỉnh Cao Bằng.:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 389 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 519 | lượt tải:163

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 502 | lượt tải:68
Liên kết website
Lịch năm 2024
Fanpage
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay5,406
  • Tháng hiện tại177,299
  • Tổng lượt truy cập1,279,625



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây