Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiến trình cải cách tư pháp

Thứ hai - 11/11/2019 03:35
Công tác ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát Cao Bằng trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động chuyên môn và công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Trong đó, ngành Kiểm sát Cao Bằng tập trung các biện pháp cụ thể mang tính đột phá để tạo chuyển biến công tác chuyên môn giữa các cấp, các ngành.
    Trước xu thế phát triển của xã hội và trong tiến trình cải cách tư pháp như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng, có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp và nâng cao công tác quản lý chỉ đạo điều hành của Viện kiểm sát các cấp, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-VKSTC của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ngày 5/11/2012 về tăng cường công tác thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân, những năm qua Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Cao Bằng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Theo đánh giá của Viện KSND tối cao (công văn số 265/VKSTC-C2 ngày 21/01/2019) Cao Bằng hiện đứng thứ 22 trên cả nước về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin năm 2018 trong ngành Kiểm sát nhân dân.

    Hiện nay, ngành Kiểm sát Cao Bằng đã được trang bị khá đầy đủ về cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, 100% cán bộ công chức trong Ngành có nhu cầu sử dụng máy tính phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ đã được trang bị đầy đủ. Đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cho cả hai cấp về đường truyền internet, bố trí 01 phòng dành riêng cho máy chủ và hệ thống mạng, đảm bảo máy chủ được hoạt động thông suốt 24/24. Các cán bộ, công chức trong ngành đều có kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính, có trình độ về tin học, văn phòng, sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ.



Cán bộ công chức VKSND tỉnh Cao Bằng được trang bị máy tính phục vụ công tác chuyên môn
 
    Thực hiện chủ trương tin học hóa hành chính, cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành đã khai thác sử dụng phần mềm thống kê, quản lý chuyên ngành để xây dựng mẫu biểu theo dõi, quản lý các bản án quyết định về hình sự, dân sự, giam giữ và thi hành án phục vụ có hiệu quả công tác kiểm sát và công tác báo cáo thống kê. Cùng với đó, từ năm 2017 Viện KSND tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với Viễn thông Cao Bằng triển khai thực hiện và sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý, chỉ đạo điều hành IOFFICE để trao đổi thông tin giữa Viện kiểm sát hai cấp. Các đơn vị đã thực hiện một cách tích cực và mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm được chi phí văn phòng phẩm, tiết kiệm về thời gian, giúp cho việc nhận chuyển trao đổi thông tin, chỉnh sửa, duyệt văn bản được nhanh chóng, kịp thời hơn, giảm đáng kể lượng báo cáo theo đường công văn tạo môi trường làm việc hiện đại, góp phần nâng cao cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số công nghệ thông tin cho toàn Ngành.


Lớp tập huấn hệ thống quản lý văn bản và điều hành IOFFICE
cho các cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Cao Bằng 
 
    Ngành kiểm sát Cao Bằng đã tăng cường công tác thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin ở cả hai cấp. Bắt đầu từ năm 2005, Viện KSND tỉnh đã sử dụng phần mềm thống kê, đến năm 2009 ứng dụng phần mềm quản lý án hình sự và cho đến nay, cả hai cấp đều sử dụng phần mềm quản lý án: dân sự, hình sự, quản lý cán bộ, kế toán... Việc sử dụng các phần mềm đã giúp cho việc truyền file số liệu luôn được kịp thời do vậy chất lượng công tác thống kê nghiệp vụ, thống kê tội phạm, thống kê hình sự giữa các cấp và liên ngành luôn đảm bảo chính xác phục vụ cho việc khai thác số liệu, tạo thuận lợi cho cán bộ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ.

    Trong những năm gần đây, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng đã đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị để triển khai lắp đặt hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến ở cả hai cấp kiểm sát, đảm bảo đường truyền thông suốt từ Viện KSND tối cao đến các Viện kiểm sát cấp huyện. Là một tỉnh miền núi, với 13 đơn vị hành chính, nhiều đơn vị còn khó khăn về cơ sở vật chất và cách xa trung tâm tỉnh gần 300km như huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm...  cho nên việc tổ chức các hội nghị giao ban, tập huấn nghiệp vụ bằng hình thức trực tuyến kết nối các điểm cầu Viện kiểm sát các huyện với nhau đã tiết kiệm được thời gian và kinh phí đi lại, giúp cho cán bộ và Kiểm sát viên cả hai cấp có điều kiện được tham dự các hội nghị, kịp thời nắm bắt thông tin. Đồng thời Lãnh đạo Viện cũng kịp thời nắm được tình hình hoạt động của mỗi đơn vị để sát sao hơn trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đây được coi là một bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát Cao Bằng.



Hội nghị tập huấn được tổ chức với hình thức trực tuyến

    Thông qua các hội nghị tập huấn trực tuyến từ điểm cầu Viện KSND tỉnh, toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát hai cấp đã được học tập, tiếp thu nhanh chóng những nội dung quan trọng của các đạo luật, được trao đổi và nêu những khó khăn vướng mắc của đơn vị mình và được giải đáp ngay tại các hội nghị. Từ năm 2014 đến nay, Viện KSND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức được gần 200 hội nghị trực tuyến. Nhiều hội nghị tập huấn nghiệp vụ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến như: Nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên khi tiến hành các hoạt động xét hỏi bị can, bị cáo, luận tội, tranh tụng tại phiên tòa trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự; Phối hợp với Viện KSND các tỉnh Bắc Kạn – Lạng Sơn – Hà Giang tổ chức Hội nghị bồi dưỡng “Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kiểm sát các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật” cho đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên giữa 4 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lạng Sơn thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến tại 49 điểm cầu; Phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ điều tra hình sự cho đội ngũ Điều tra viên, cán bộ điều tra, cán bộ kỹ thuật hình sự thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh; Hải quan, Biên phòng, Kiểm lâm tỉnh và Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của Viện KSND hai cấp thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến tại 14 điểm cầu ...

    Từ những tiện ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngành kiểm sát. Năm 2014, ngành Kiểm sát Cao Bằng đã nghiên cứu thiết kế và đưa vào chính thức Trang thông tin điện tử với tên miền “Kiemsatcaobang.vn” với nhiều chuyên mục. Qua 5 năm hoạt động, với hình thức trình bày tin, bài phong phú và đa dạng với các thể loại, tích hợp các loại hình thông tin như video, hình ảnh về các hoạt động, thông tin, bài viết của Viện KSND tối cao và các hoạt động của ngành Kiểm sát Cao Bằng nói riêng. Tính đến nay, trang thông tin điện tử của ngành đã đăng tải hơn 800 tin, bài, với hơn 3 triệu lượt truy cập đã giúp cho hoạt động tuyên truyền về Ngành được thường xuyên, liên tục và hiệu quả hơn, đồng thời cũng là nơi để cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành kịp thời nắm bắt các thông tin và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ.



Giao diện trang thông tin điện tử ngành Kiểm sát Cao Bằng

    Để thực hiện tốt công tác chuyên môn của ngành Kiểm sát và đặc biệt thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, địa phương, những năm qua, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Cao Bằng đặc biệt quan tâm đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong việc áp dụng công nghệ thông tin, những tiện ích, kinh nghiệm trong công nghệ thông tin vào công tác quản lý chỉ đạo điều hành và tiếp tục triển khai tốt phần mềm IOFFICE, phần mềm quản lý án hình sự và thực hiện tốt trung tâm điều hành, điều phối thông tin giữa ba cấp: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện. Để thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác này, Viện KSND tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin phép cấp kinh phí xây dựng hệ thống truyền hình trực tuyến để giúp cho Lãnh đạo Tỉnh ủy cũng như Viện trưởng Viện kiểm sát, Chánh án Tòa án nhân dân được trực tiếp nghe các phiên tòa trực tuyến thông qua đó sẽ nắm bắt và chỉ đạo kịp thời, đảm bảo sự minh bạch trong công tác xét xử.

    Trong thời gian tới, ngành Kiểm sát Cao Bằng coi việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin là một khâu quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành kiểm sát trong tiến trình cải cách tư pháp. Tiếp tục thực hiện tốt, triển khai có hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành phấn đấu xây dựng ngành Kiểm sát Cao Bằng trở thành đơn vị có hệ thống văn phòng không giấy, tiết kiệm được cả kinh phí, thời gian và tiếp tục triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến thông qua các hội nghị giao ban, sơ kết, tổng kết để triển khai quán triệt đến cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành.

    Việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý án đã giúp cho ngành Kiểm sát Cao Bằng có nhiều chuyển biến tích cực góp phần đáng kể trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương, đảm bảo tất cả tin báo, tố giác tội phạm, các vụ án hình sự đều được thụ lý giải quyết kịp thời, tránh quá hạn kéo dài và bỏ lọt tội phạm./.


 



Tác giả: Hoàng Lan

Nguồn tin: Viện KSND tỉnh Cao Bằng.

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 158 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 148 | lượt tải:42

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 140 | lượt tải:25
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay6,342
  • Tháng hiện tại188,471
  • Tổng lượt truy cập521,874



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây