Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học

Thứ hai - 01/07/2019 21:38
Sáng ngày 27/6/2019, tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng đã diễn ra Hội thảo khoa học “Tăng cường mối quan hệ giữa Viện kiểm sát với các cơ quan có thẩm quyền và giải pháp nâng cao kỹ năng tiến hành một số hoạt động điều tra của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh Cao Bằng'' do TS. Lê Minh Long - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Cao Bằng chủ nhiệm đề tài khoa học chủ trì.
    Dự hội thảo có Ths. Vũ Thị Hồng Thúy - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu của Ban nội chính Tỉnh ủy, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Công an, Tòa án, Cục Hải quan, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các phòng nghiệp vụ có liên quan.
  
    Về phía Viện KSND tỉnh Cao Bằng có TS. Lê Minh Long - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh; Ths. Đàm Nghĩa Quân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; đồng chí Hoàng Lương Bộ, Nguyễn Văn Thuần - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; cùng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Cao Bằng.



TS. Lê Minh Long - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh phát biểu khai mạc
 
    Hội thảo nhận được hơn 50 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu của các sở, ban, ngành có liên quan và của các Kiểm sát viên hai cấp ngành Kiểm sát Cao Bằng. Ban tổ chức đã lựa chọn 26 bài tham luận có chất lượng, nội dung phong phú để xây dựng kỷ yếu khoa học của Hội thảo.

    Phát biểu khai mạc hội thảo TS. Lê Minh Long khẳng định: Hội thảo nhằm tham vấn ý kiến các nhà khoa học, nhà nghiên cứu để nâng cao chất lượng hoạt động phối hợp của Viện KSND với cơ quan ban ngành có liên quan, cơ quan điều tra chuyên trách, các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong công tác xác minh tố giác, khởi tố, điều tra thu thập chứng cứ chứng minh tội phạm, hạn chế việc hoàn hồ sơ điều tra bổ sung... từ đó đưa ra những giải pháp từng bước nâng cao hiệu lực hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng và nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Điều tra viên, Kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, mong muốn qua hội thảo lần này, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu sẽ cùng nhau thảo luận tìm ra giải pháp hữu hiệu, thiết lập những cơ chế và phương thức phối hợp phù hợp với những yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

    Hội thảo tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

    Thứ nhất, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận mối quan hệ giữa Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra với Viện kiểm sát trong giai đoạn điều tra vụ án; sự cần thiết phải tăng cường kỹ năng cho KSV khi tiến hành một số hoạt động điều tra theo Bộ luật TTHS.

    Thứ hai, đánh giá thực trạng hoạt động phối hợp Viện KSND với Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, thông qua đó trao đổi những kinh nghiệm hay, đưa ra những cách làm mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp trong thời gian tới.

    Thứ ba, phân tích làm rõ một số hoạt động điều tra của Kiểm sát viên theo Bộ luật tố tụng hình sự. Đánh giá những khó khăn, vướng mắc và đưa ra các giải pháp nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên khi tiến hành các hoạt động này.



Các đại biểu tham dự Hội thảo

    Hội thảo lần lượt nghe báo cáo tham luận đến từ các nhà khoa học:

    1. Ths. Hà Văn Tuyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh "“Một số giải pháp nâng cao mối quan hệ giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát theo tinh thần Thông tư số 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 19/10/2018"

    2. Đ/c Nguyễn Ngọc Truân - Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng "Bàn về mối quan hệ phối hợp giữa Ủy ban mặt trận tổ quốc với Viện kiểm sát nhân dân trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự"
 
    3. Đ/c Đàm Anh Dũng - Ban nội chính Tỉnh ủy "Đẩy mạnh hoạt động phối hợp giữa Ban nội chính Tỉnh ủy với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trong công tác nội chính giai đoạn hiện nay"

    4Đ/c Hoàng Đức Hậu - Cục phó Cục Hải quan tỉnh " Mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân với Cục Hải quan tỉnh trong công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm – Thực trạng và giải pháp"

    5. Đ/c Nguyễn Hữu Thảo - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh "Mối quan hệ phối hợp giữa Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng trong việc trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung – Thực trạng và giải pháp"

   6. Đ/c Nguyễn Văn Minh - Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh " Mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng trong công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm – Thực trạng và giải pháp"

   7. Đ/c Phạm Vũ Dương - Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;" Mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân với lực lượng Biên phòng tỉnh Cao Bằng trong công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm – Thực trạng và giải pháp"

   8. Đ/c Hoàng Lương Bộ - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh “Đảng ủy VKSND tỉnh trong công tác chính trị tư tưởng đối với đội ngũ Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát án hình sự nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp

   Ngoài ra các đại biểu tham dự Hội thảo còn được nghe các ý kiến trao đổi, chia sẻ của các đồng chí là Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, các Điều tra viên, Kiểm sát viên làm công tác thực tiễn với những nội dung tham luận rất phong phú như: Đảm bảo quyền bào chữa cho bị can và những yêu cầu đặt ra đối với Cơ quan điều tra – Viện KSND trong quá trình điều tra các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Bàn về việc xây dựng bản kế hoạch điều tra vụ án hình sự của Điều tra viên; Một số giải pháp nâng cao hoạt động kiểm sát việc thu thập chứng cứ xác định trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự ở giai đoạn điều tra các vụ án giết người, cố ý gây thương tích...

   Nội dung các bài tham luận đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tham dự. Các đại biểu sôi nổi thảo luận về các giải pháp để nâng cao hiệu lực hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Điều tra viên, Kiểm sát viên trong tiến trình cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đây là điểm quan trọng làm nên sự thành công của Hội thảo.

 
Ths. Hà Văn Tuyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh tham luận tại hội thảo
 
    Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp và nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, những phản hồi tích cực từ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã bổ sung và làm rõ các vấn đề xoay quanh chủ đề Tăng cường mối quan hệ giữa Viện kiểm sát với các cơ quan có thẩm quyền và giải pháp nâng cao kỹ năng tiến hành một số hoạt động điều tra của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh Cao Bằng”. Hội thảo là dịp để các nhà khoa học, các Kiểm sát viên trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Đồng thời đây cũng là cơ hội để cán bộ, Kiểm sát viên Ngành Kiểm sát Cao Bằng tiếp cận với các phương pháp nghiên cứu khoa học để vận dụng vào thực tiễn.
 
    Một số hình ảnh về Hội thảo:














 

Nguồn tin: Viện KSND tỉnh Cao Bằng.

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 212 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 238 | lượt tải:62

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 213 | lượt tải:37
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay6,533
  • Tháng hiện tại168,817
  • Tổng lượt truy cập708,969



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây