VKSND thành phố Cao Bằng hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”

Thứ năm - 01/07/2021 22:23
Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2021 và nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật. Sáng ngày 29/6, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằng đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Mã Văn Đại (sinh năm 1969, trú tại Tổ 04, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng) ngay tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Cao Bằng với sự tham gia của hơn 100 học viên đang chấp hành Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
   


Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động

    Theo Cáo trạng, do nghiện ma túy nên Mã Văn Đại đã mua ma túy về sử dụng cho bản thân và bán lại kiếm lời. Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 01/3/2021, Mã Văn Đại mua 14 (mười bốn) gói Heroine với người đàn ông không quen biết tại khu vực thuộc tổ 02, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng và đã sử dụng cho bản thân 01 gói. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, Mã Văn Đại bán cho Hoàng Đức Thuận 01 (một) gói Heroine với số tiền 90.000 đồng có khối lượng 0,05gam (không phẩy không năm gam), khi Hoàng Đức Thuận cùng Hoàng Ngọc Hiếu đang tìm nơi để sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang. Tiến hành khám xét khẩn cấp người và chỗ ở của Mã Văn Đại, Cơ quan điều tra đã thu giữ 12 (mười hai) gói Heroine, có tổng khối lượng 0,55gam (không phẩy năm năm gam). Do đó, tổng khối lượng Heroine Mã Văn Đại phải chịu trách nhiệm là 0,60 gam (không phẩy sáu không gam) Heroine.



Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa xét xử lưu động

    Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Bằnggiữ nguyên quan điểm truy tố Mã Văn Đại về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận làm rõ nội dung vụ án; Trong bản luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích cụ thể tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội cũng như tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.



Bị cáo Mã Văn Đại tại phiên tòa xét xử lưu động

    Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Mã Văn Đại thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng với nội dung bản Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Sau khi xem xét đầy đủ các tài liệu chứng cứ có trong vụ án cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với Mã Văn Đại, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Mã Văn Đại 26 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.Mức án Hội đồng xét xử tuyên phạt đối với bị cáo phù hợp với quan điểm và đề nghị của Viện kiểm sát.

    Ma túy đã và đang trở thành hiểm họa chung của nhân loại. Ma tuý không những làm huỷ hoại sức khoẻ dẫn đến mất khả năng lao động, suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Hiện nay, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố Cao Bằng ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, thông qua công tác xét xử, bên cạnh việc đảm bảo tác dụng cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo, Kiểm sát viên tại phiên tòa đã tuyên truyền để các Học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy thấy rõ tác hại của ma túy ảnh hưởng đến cá nhân người nghiện, đến gia đình và xã hội, đặc biệt là việc phải chịu trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Qua đó giúp cho các Học viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để sau khi chấp hành xong Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sởcai nghiện bắt buộc, tái hòa nhập với cộng đồng sẽ đoạn tuyệt với ma túy, không tham gia mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy vàtrở thành người có ích cho xã hội./.        

Nguồn tin: Viện KSND Thành phố Cao Bằng

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 213 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 241 | lượt tải:62

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 216 | lượt tải:38
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay5,221
  • Tháng hiện tại180,525
  • Tổng lượt truy cập720,677



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây