VKSND thành phố Cao Bằng thực hiện số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa sơ thẩm

Thứ hai - 26/04/2021 05:03
Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao về đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, đặc biệt là việc “số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa”. Ngày 23/4/2021, Viện KSND thành phố Cao Bằng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thực hiện “số hóa hồ sơ vụ án” và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, đồng thời tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Vi Kim Tuyến phạm tội trộm cắp tài sản.
    Tham dự phiên tòa có các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát và Thẩm phán, Thư kí của Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng.



Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm

    Theo cáo trạng của Viện kiểm sát: Ngày 28/12/2020, Vi Kim Tuyến có hành vi trộm14 đoạn sắt có khối lượng 41kg tại ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Duyên đang xây dựng tại tổ 04, phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng. Tổng trị giá tài sản trộm cắp là 707.119 đồng (bẩy trăm linh bẩy nghìn một trăm mười chín đồng). Do trước đó Vi Kim Tuyến có 01 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản, bản án đã có hiệu lực pháp luật và đang trong thời gian chờ chấp hành án phạt tù lại tiếp tục vi phạm nên Vi Kim Tuyến phải chịu trách nhiệm hình sự.

    Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là chính xác, khách quan; khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ và đúng quy định của pháp luật và có sức thuyết phục cao. Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan được trình chiếu công khai tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.
 


Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa sơ thẩm

    Việc trình chiếu, công bố các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa đã được Kiểm sát viên thực hiện trong quá trình công bố cáo trạng, xét hỏi, trình bày luận tội đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, thể hiện sự khách quan, tính thuyết phục của chứng cứ, qua đó góp phần giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân thành phố Cao Bằng đã tuyên phạt bị cáo 13 tháng tù giam, tổng hợp hình phạt chung là 25 tháng tù.

    Kết thúc hai phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, tác phong của kiểm sát viên và đóng góp ý kiến đối với việc thực hiện trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Các đồng chí tham dự phiên tòa đã thẳng thắn chỉ ra những ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên để rút kinh nghiệm góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, cán bộ trong đơn vị đồng thời nhấn mạnh việc tăng cường hơn nữa khả năng ứng dụng, áp dụng công nghệ thông tin để đáp ứng cho việc thực hiện các phiên tòa số hóa trong thời gian tới.

    Đây là phiên tòa đầu tiên Viện KSND thành phố Cao Bằng sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để công bố các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, video trong quá trình xét xử. Việc số hóa hồ sơ và cử cán bộ giúp việc kiểm sát viên tại phiên tòa thực sự là một bước tiến mới mang tính đột phá trong hoạt động nghiệp vụ cũng như trong công tác đào tạo cán bộ của Viện KSND thành phố. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, tăng cường việc số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

    Một số hình ảnh tại phiên tòa







Nguồn tin: Viện KSND Thành phố Cao Bằng

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 216 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 243 | lượt tải:64

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 219 | lượt tải:39
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay4,522
  • Tháng hiện tại188,232
  • Tổng lượt truy cập728,384



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây