Hội thảo tác phẩm “Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời”

Thứ hai - 24/03/2014 11:41
Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng hoa chúc mừng Tiến sỹ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao
Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng hoa chúc mừng Tiến sỹ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao
           Ngày 21/3/2014, Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội thảo tác phẩm “Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời” của tác giả: Tiến sỹ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Dự hội thảo có Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Thành phần tham dự hội thảo có đại diện Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Bộ Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, thành viên Hội nhà văn Việt Nam và đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu tại hội thảo
 

Qua gần 300 trang với 14 chương, tác phẩm “Tạ Đình Đề những góc khuất cuộc đời” khắc họa hình ảnh nhân vật Tạ Đình Đề là một con người bình dị, nhưng dám nghĩ, dám làm. Trong chiến tranh, ông là người anh dũng kiên cường chiến đấu chống quân thù, trong hòa bình ông là người đi đầu trong việc động viên, khuyến khích người lao động thi đua sáng kiến, cải tiến, tăng năng xuất lao động và luôn quan tâm đến cuộc sống mưu sinh của người thợ. Cũng từ việc tái hiện những góc khuất cuộc đời của Tạ Đình Đề, tác giả muốn chuyển đến bạn đọc, nhất là bạn đọc trong các cơ quan tư pháp rằng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, không chỉ có quyết tâm cao, lòng dũng cảm mà cũng rất cần tính thận trọng, khách quan và kiên quyết đi đến tận cùng của sự thật. Truyện ký “Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời” là những bài học về đổi mới tư duy kinh tế, đồng thời là bài học kinh nghiệm về đổi mới công tác tư pháp. Từ vụ án oan Tạ Đình Đề, các cơ quan phải luôn luôn thận trọng trong điều tra, tuy tố và xét xử để không tái diễn những trường hợp bị oan như ông.

Nhận xét về tác phẩm “Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời”, PGS. TS. Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đánh giá công lao của Tạ Đình Đề trong cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược và xây dựng Chủ nghĩa xã hội, được nhân dân truyền tụng như huyền thoại nhưng lại bị oan nghiệt hết sức nặng nề. Đồng thời, thông qua đó, người đọc trong các cơ quan bảo vệ pháp luật nói chung, trong ngành Kiểm sát nhân dân nói riêng cũng thấy được phần trách nhiệm của mình về việc để xảy ra những oan sai đó. Đây là những bài học kinh nghiệm cần suy ngẫm để phát huy những ưu điểm, khắc phục thiếu sót, hạn chế nhằm đưa công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự ngày càng có chất lượng hơn, bảo đảm đấu tranh kiến quyết, có hiệu quả với các loại tội phạm, đồng thời không làm oan cho bất cứ người dân vô tội nào. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình mong muốn thông qua cuốn sách, cán bộ, công chức ngành Kiểm sát nhân dân rút ra những kinh nghiệm, bài học quý giá mà cuốn sách đã tái hiện. Đây là việc làm mang ý nghĩa tích cực để thực hiện tốt hơn nữa chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của ngành Kiểm sát nhân dân.


 
Tác phẩm “Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời”
 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trần Công Phàn đánh giá tác giả - Nhà văn, Tiến sỹ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã dành nhiều tâm huyết, tích lũy kinh nghiệm để viết nên những trang sách quý không chỉ dành riêng cho cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân; đồng thời giúp cho độc giả nhiều tư liệu quý về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm pháp lý, sự phối hợp của các cơ quan tư pháp và sứ mệnh cao cả của ngành Kiểm sát và Tòa án trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải. Đồng chí Phó Viện trưởng nhấn mạnh, để xây dựng một Nhà nước Dân chủ và pháp quyền xã hội chủ nghĩa không thể đề cao và phát huy nhân tố con người, coi con người là mục đích, là động lực sự phát triển. Điều đó trước hết đòi hỏi phải khẩn trương hoàn thiện thể chế trong việc tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Những bài học kinh nghiệm trong điều tra, truy tố và xét xử vụ án Tạ Đình Đề tuy cách đây nửa thế kỷ nhưng vẫn có ý nghĩa rất lớn đối với tình hình hiện nay, nhất là trong việc hoàn thiện thể chế pháp luật về tư pháp và triển khai thực hiện chủ trương về cải cách tư pháp, thực hiện các quy định mới của Hiến pháp năm 2013.

Đại biểu dự hội thảo

Ngoài truyện ký “Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời”, tác giả Dương Thanh Biểu đã chủ trì và chủ biên nhiều công trình khoa học về xây dựng và áp dụng pháp luật; đồng thời xuất bản nhiều cuốn sách nghiệp vụ và văn học như: “Tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm”, “Tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm”, “Kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự theo thủ tục giám đốc thẩm và tái thẩm”, “Một thời trận mạc”, “Theo dòng công lý” được đông đảo bạn đọc trong và ngoài ngành Kiểm sát nhân dân đón nhận, đánh giá cao.

Trường Giang

 

Nguồn tin: www.vksndtc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 208 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 232 | lượt tải:61

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 207 | lượt tải:36
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay5,577
  • Tháng hiện tại154,981
  • Tổng lượt truy cập695,133



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây