Hội thảo " Nâng cao hiệu quả xử lý tội phạm về động vật hoang dã"

Thứ sáu - 21/04/2023 04:12
Ngày 21/4, Viện KSND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên ENV tổ chức Hội thảo " Nâng cao hiệu quả xử lý tội phạm về động vật hoang dã" nhằm cập nhật, giới thiệu những quy định pháp luật hiện hành xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD). Hội nghị được tổ chức trực tuyến kết nối đến 10 điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố.
Các đại biểu dự Hội thảo
Các đại biểu dự Hội thảo
Chủ trì hội nghị có đồng chí Đàm Nghĩa Quân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng; đồng chí Lưu Thu Giang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng. Đại diện Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) có bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc trung tâm; Ông Đặng Huy Phương - Tổ phó tổ giám định Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (IEBR).

Tham dự Hội thảo còn có đầy đủ các đồng chí Lãnh đạo Viện, Lãnh đạo TAND tỉnh; Lãnh đạo các Tòa chuyên trách, Thẩm phán Tòa hình sự và Lãnh đạo các phòng, Kiểm sát viên, chuyên viên các phòng nghiệp vụ. Cùng với Lãnh đạo Viện kiểm sát, Tòa án huyện; các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của 10 huyện, thành phố.
 
 
Đại diện ENV và IEBR thông tin về tình trạng buôn bán động vật hoang dã
   
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được xem phóng sự ngắn về tình trạng buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt Nam. Đại diện Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) và Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (IEBR) cập nhật một số thông tin về: Nguy cơ từ tình trạng buôn bán động vật hoang dã và một số lưu ý trong công tác giám định loài động vật hoang dã, tình hình và kết quả quản lý tội phạm về ĐVHD, sơ lược các quy định pháp luật hiện hành về ĐVHD và một số lưu ý trong quá trình xử lý tội phạm về ĐVHD.   

Cao Bằng là tỉnh miền núi, phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với đường biên giới trên 333km, dài nhất trong tất cả các tỉnh biên giới phía Bắc. Với diện tích tự nhiên lớn trong đó núi rừng chiếm hơn 90% diện tích toàn tỉnh. Chỉ với hai yếu tố đặc thù nêu trên đã là điều kiện thuận lợi để trở thành địa bàn trung chuyển động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm từ nước ngoài vào Việt Nam hoặc từ Việt Nam ra nước ngoài, nhất là với Trung Quốc. Thêm vào đó, với tập quán dân gian của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh thường sử dụng các loại sản phẩm từ động vật quý hiếm làm đồ trang trí, trang sức, thuốc chữa bệnh, hoặc dùng một số động vật tươi sống trong các bữa ăn, cho nên cũng hình thành một thị trường tiêu thụ ngay tại địa bàn tỉnh Cao Bằng.

 Thời gian vừa qua, tình hình vi phạm, tội phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, quy mô hoạt động rộng, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Với những thủ đoạn phạm tội như: thông qua đường hàng không, để đưa một số sản phẩm của loài động vật hoang dã quý hiếm vào Việt Nam tiêu thụ, ở trong nước các đối tượng thường dùng các loại phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng thuê người vận chuyển với số lượng lớn động vật hoang dã quý hiếm từ nhiều tỉnh miền Trung đưa đến Cao Bằng ra các điểm tiếp giáp, khu vực biên giới nuôi nhốt, chờ thời cơ vận chuyển qua các đường mòn, lối mở sang Trung Quốc tiêu thụ.
 



Các đại biểu tham luận tại Hội thảo
   
Tại hội thảo, đại diện Phòng 1, VKSND huyện Trùng Khánh và Thành phố Cao Bằng đã chia sẻ về tình hình thực tiễn và kết quả xử lý tội phạm về động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh. Tập trung trao đổi, thảo luận để tháo gỡ vướng mắc, nâng cao chất lượng truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến ĐVHD; từ đó góp phần đẩy lùi nạn buôn bán, nuôi nhốt ĐVHD, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ sức khoẻ con người.
 

Đồng chí Đàm Nghĩa Quân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh bế mạc Hội thảo
   
Để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm. Đồng chí Đàm Nghĩa Quân - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh đề nghị Viện kiểm sát nhân dân hai cấp trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp:

  Một là, lãnh đạo các đơn vị cần chủ động phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm, năng lực tham gia phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với các Ngành chức năng trong tiếp nhận, phân loại, giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm.

  Hai là, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan: Công an, Hải quan, Kiểm lâm, Bộ đội biên phòng, …để trao đổi thông tin về các đối tượng, đường dây, tổ chức có biểu hiện hoạt động mua bán, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất trái phép động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm. Phối hợp với các Ngành hàng năm chú trọng công tác tổng kết để xác định tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, phương thức, thủ đoạn phạm tội, để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn kịp thời các tụ điểm buôn bán trái phép động vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm cũng như các mẫu vật, sản phẩm của các loài động vật này ở khu vực biên giới cũng như trong nội địa.

  Ba là, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Cơ quan điều tra, Tòa án đẩy nhanh tiến độ giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ án vi phạm quy định về động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm; xử lý nghiêm đối với loại tội phạm này để răn đe, phòng ngừa chung.

  Bốn là, thường xuyên tổng hợp kết quả giải quyết các vụ án liên quan đến động vật hoang dã để rút kinh nghiệm chung cả hai cấp. Quan tâm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu, cập nhật các thông tin, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc xử lý các hành vi vi phạm về động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm. Tham khảo kỹ năng nhận diện, đặc điểm loài động vật hoang dã để áp dụng vào thực tiễn được đúng quy định của pháp luật tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan người không phạm tội.

  Năm là, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, nhất là ở những địa bàn biên giới vùng sâu vùng xa về nguy cơ và tác hại của hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã; hậu quả pháp lý đối với hành vi này theo quy định của pháp luật để có tính răn đe, giáo dục chung trong cộng đồng.

  Sáu là, kịp thời phối hợp với Cơ quan điều tra đề nghị tương trợ tư pháp hình sự khi có những nội dung liên quan đến các đối tượng ở nước ngoài, những nội dung cần xác minh tại nước ngoài. Tăng cường phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để kịp thời trao đổi thông tin các vụ việc liên quan./.

Nguồn tin: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 157 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 147 | lượt tải:42

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 139 | lượt tải:25
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay6,377
  • Tháng hiện tại185,381
  • Tổng lượt truy cập518,784



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây