Phát biểu của đồng chí Trương Tấn Sang tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Kiểm sát năm 2014

Thứ ba - 25/03/2014 11:34

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Kiểm sát năm 2014, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cộng hòa XHCN Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cộng hòa XHCN Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã chỉ rõ tình hình thế giới, khu vực trong năm 2013 có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế xã hội nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng bằng sự nỗ lực của các cấp chính quyền và của toàn dân, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực; kinh tế có bước ổn định và phát triển khá hơn; quốc phòng an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả, vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao. Trong thành tựu chung đó của đất nước, có sự đóng góp quan trọng của ngành Kiểm sát nhân dân.

Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy, năm qua dưới sự lãnh đạo đúng đắn của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo sát sao của Quốc hội, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Công an, Tòa án, Tư pháp, Nội chính các cấp, sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, của nhân dân cả nước, ngành Kiểm sát đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao: Trách nhiệm công tố được đề cao, tiến độ giải quyết án được rút ngắn, hạn chế bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội; chất lượng, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng lên; Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành đạt nhiều kết quả tích cực; Tổ chức, bộ máy tiếp tục được kiện toàn, công tác đào tạo cán bộ được quan tâm (thành lập Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và đang đào tạo khóa I cử nhân chuyên ngành kiểm sát)… Đáng chú ý là, nhiều vụ án lớn đã được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, ghi nhận sự cống hiến của các cơ quan tư pháp trong đó có ngành Kiểm sát nhân dân.

Những kết quả công tác nói trên của ngành KSND đã góp phần quan trọng bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của nhân dân, bảo vệ pháp chế XHCN, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các đồng chí đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt được trong năm qua.

Chủ tịch nước lưu ý bên cạnh những thành quả đạt được là cơ bản, ngành Kiểm sát nhân dân vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm, như: còn để xảy ra một số trường hợp truy tố oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; việc giải quyết một số vụ án còn kéo dài, xử lý chưa nghiêm. Chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại một số phiên tòa chưa đáp ứng yêu cầu. Tình trạng đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm dân sự còn để tồn đọng nhiều. Một số Viện kiểm sát địa phương chưa bổ nhiệm đủ cán bộ có chức danh tư pháp, còn có cán bộ vi phạm phải xử lý… Những hạn chế, khuyết điểm đó nếu không khắc phục kịp thời sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả công tác của Ngành. Vì vậy, Chủ tịch nước đề nghị tại Hội nghị này các đại biểu phải thảo luận nghiêm túc, phân tích, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục tích cực trong thời gian tới.

 
 
                                          Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC cảm ơn                                                                                                                          sự quan tâm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang giành cho ngành KSND

Nhận định về tình hình thế giới và khu vực trong năm 2014, Chủ tịch nước nhấn mạnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định. Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi, nước ta còn phải đối mặt với nhiều trở ngại, thách thức: kinh tế còn nhiều khó khăn; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp; nạn tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn mà còn có những biểu hiện phức tạp hơn; một số loại tội phạm có xu hướng gia tăng; các thế lực thù địch luôn tìm cách gây mất ổn định chính trị xã hội, đe dọa chủ quyền lãnh thổ. Trong bối cảnh đó, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị do Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng đề ra, đòi hỏi ngành Kiểm sát nhân dân phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện về mọi mặt, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Trước hết, cần tập trung thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi tội phạm được phát hiện đều bị xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Viện kiểm sát các cấp phải tích cực thực hiện các biện pháp để không làm oan người vô tội, đồng thời kiên quyết chống bỏ lọt tội phạm. Đây là nhiệm vụ rất hệ trọng của các cơ quan tư pháp, trong đó có vai trò rất lớn của ngành Kiểm sát nhân dân. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, trước hết Viện kiểm sát các cấp phải tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; kiểm sát đầy đủ, chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; kiên quyết thực hiện đầy đủ các quyền hạn khi thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp để loại trừ oan sai và lọt tội, bảo đảm các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng có căn cứ, đúng pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra để làm tốt vai trò, trách nhiệm công tố.

Phát hiện kịp thời và yêu cầu xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; ngăn chặn, khắc phục sự lạm quyền, xâm phạm các quyền dân chủ của công dân, đồng thời khắc phục tình trạng thiếu kiên quyết để lọt tội, đảm bảo thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, kiên quyết thực hiện bằng được mục tiêu “xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Đồng thời, thông qua thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, ngành Kiểm sát nhân dân phải tích cực tham mưu, đề xuất với Đảng, Quốc hội về những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và kiến nghị các cơ quan hữu quan có biện pháp phòng ngừa, qua đó góp phần quan trọng giữ vững lòng tin của nhân dân vào công lý, vào chế độ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đây là trách nhiệm chính trị to lớn của ngành Kiểm sát trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

 
           
                                             Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước
                                                          cùng Lãnh đạo VKSNDTC và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thứ hai, trên cơ sở Hiến pháp (sửa đổi), cần khẩn trương xây dựng, hoàn thiện thể chế liên quan đến tổ chức và hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân; đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) và Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), bảo đảm cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời và đúng tinh thần Hiến pháp về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và thực tiễn đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch và sự giám sát chặt chẽ của nhân dân; chú trọng phối hợp xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

Thứ ba, cần đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành để có được đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, có kỷ luật và có trách nhiệm cao. Chất lượng của đội ngũ cán bộ sẽ quyết định chất lượng thực hành công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Do đó, trong năm 2014 cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật và xử lý nghiêm minh những cán bộ để xảy ra oan sai hoặc sót, lọt tội phạm, cán bộ thoái hóa, biến chất, đồng thời biểu dương, khen thưởng xứng đáng, kịp thời những người có thành tích đặc biệt xuất sắc. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và trách nhiệm phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên Từng bước mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của Ngành, tập trung xây dựng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội trở thành cơ sở đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Ngành trong thời gian tới. Xây dựng tổ chức Đảng trong ngành Kiểm sát nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, gắn với việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với người cán bộ kiểm sát: “công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Thứ tư, quán triệt thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp. Triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận của Bộ Chính trị qua tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49 về Chiến lược cải cách tư pháp; Chủ động rà soát các nội dung, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngành để xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, đề án, nhất là đề án về tổ chức ngành Kiểm sát nhân dân phù hợp với tổ chức 4 cấp của Tòa án nhân dân và tổ chức của cơ quan điều tra theo định hướng cải cách tư pháp.

Thời gian qua, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có nhiều cố gắng phát hiện, điều tra xử lý các tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp. Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm và yêu cầu tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp, tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước đổi mới hoạt động điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm, đồng thời hỗ trợ tốt việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

 
 
 Tập thể Lãnh đạo VKSNDTC chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Trợ lý
đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng dù còn những khó khăn trong khi thi hành nhiệm vụ, nhưng ngành KSND nhất định phải vượt qua, nỗ lực vượt bậc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đảng, Nhà nước và nhân dân mong đợi những thành tích mới của Ngành.

Nhân dịp năm mới 2014 và chuẩn bị đón Xuân Giáp Ngọ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước chúc các đại biểu dự Hội nghị và gửi lời chúc tới các cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND mạnh khoẻ, hạnh phúc, đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng và bảo vệ đất nước thắng lợi.

Nguồn tin: Theo Kiểm sát online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 213 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 239 | lượt tải:62

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 215 | lượt tải:37
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay6,362
  • Tháng hiện tại175,446
  • Tổng lượt truy cập715,598



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây