Phòng 1- VKSND tỉnh thực hiện số hóa hồ sơ phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”

Thứ ba - 17/08/2021 22:45
Ngày 16/8/2021, Phòng hình sự 1 - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng phối với với Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm rút kinh nghiệm và kết hợp thực hiện số hóa hồ sơ vụ án Trịnh Đình Hà cùng đồng phạm bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật hình sự năm 2015.
    Đây là vụ án Mua bán trái phép chất ma túy do các bị cáo Trịnh Đình Hà, sinh năm 1973 và Trịnh Thanh Tùng, (sinh năm 1996). Hà và Tùng là chú cháu ruột đều có hộ khẩu trú tại tổ 04, Phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên; Nguyễn Văn Thủy, (sinh năm 2000 trú tại Làng Trò, Phấn Mễ, Phú Lương, Thái Nguyên); Nguyễn Hồng Long, (sinh năm 1988, trú tại xóm Xuân Miếu 1, phường Cải Đan, Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) các bị cáo vận chuyển ma túy từ Thái Nguyên lên Cao Bằng để bán kiếm lời. Trong đó bị cáo Trịnh Đình Hà là chủ mưu chỉ đạo, các bị cáo còn lại có vai trò là đồng phạm thực hiện theo sự hướng dẫn của Đình Hà.

    Theo nội dung Cáo trạng truy tố: Trưa ngày 24/10/2021, Bị cáo Hà chỉ đạo bị cáo Tùng và Thủy mang theo thùng ma túy lên Bắc Kạn chờ Hà. Khoảng 19 giờ cùng ngày bị cáo Hà đón bị cáo Tùng và Thủy tại Bắc Kạn, sau đó chỉ đạo bị cáo Tùng điều khiển xe ô tô Tucson Biển kiểm soát 20A-424.14 chở theo bị cáo Hà đi trước dò đường, cảnh giới; bị cáo Long điều khiển xe ô tô Mazda Biển kiểm soát 98A-264.83 chở bị cáo Thủy và túi ma túy đi sau. Đến khoảng 21 giờ 15 phút, cùng ngày thì đến km 267+300 Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Cao Bằng thuộc xóm Nam Phong 3, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, thì bị tổ công tác Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng và phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Cao Bằng bắt quả tang Nguyễn Hồng Long và  Nguyễn Văn Thủy đang vận chuyển 25 (hai mươi năm) bánh Heroine có khối lượng 8.692,67 gam (tám nghìn, sáu trăm chín mươi hai phảy sáu bảy gam).

    Tại phiên tòa bị cáo Trịnh Đình Hà không thừa nhận hành vi phạm tội; bị cáo Trịnh Thanh Tùng và Nguyễn Hồng Long thay đổi lời khai. Bị can Nguyễn Văn Thủy khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở nhiều tỉnh từ Thái Nguyên qua Bắc Kạn về Cao Bằng tiêu thụ. Các bị cáo mua bán ma túy với số lượng lớn, nhiều người tham gia, hình thành nhóm rất phức tạp với vai trò khác nhau. Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, các tài liệu điều tra và các chứng cứ khác đã được thẩm tra, xác minh trong suốt quá trình điều tra, truy tố. Vì vậy, có đủ căn cứ kết luận việc truy tố các bị cáo về tội "mua bán trái phép chất ma túy", với tình tiết định khung quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng đã truy tố là đúng người, đúng tội, có căn cứ và đúng pháp luật.
 


Ảnh : Vật chứng vụ án

    Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Kiểm sát viên đã trình bày quan điểm, tranh luận với các bị cáo, các Luật sư đưa ra các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thực hiện việc số hóa hồ sơ trong quá trình xét xử và công khai các tài liệu, chứng cứ dưới dạng dữ liệu điện tử đã được sao chụp để trình chiếu bằng hình ảnh trực tiếp trong hồ sơ vụ án tại phiên tòa. Thể hiện rõ sự khách quan và hợp pháp trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của từng bị cáo để bảo vệ Cáo trạng của Viện kiểm sát cũng như đưa ra Bản luận tội đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc trước khi Quyết định.

    Qua cơ sở kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa; xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo phạm tội như Cáo trạng của VKSND tỉnh đã truy tố. Tuyên phạt 04 bị cáo Trịnh Đình Hà; Trịnh Thanh Tùng; Nguyễn Văn Thủy; Nguyễn Hồng Long mức án tử hình.

     Ngay sau phiên tòa, Phòng 1 đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức họp rút kinh nghiệm nghiêm túc để đánh giá ưu điểm, điểm mạnh đã làm được và rút kinh nghiệm những hạn chế tại phiên tòa. Thành viên Hội đồng, lãnh đạo hai đơn vị đánh giá cao việc áp dụng công nghệ 4.0 nhằm phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử được công minh, đảm bảo việc công khai tiếp cận chứng cứ cho các bị cáo, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng...Qua đó, rút ra những khó khăn vướng mắc và những tồn tại hạn chế còn gặp phải thông qua công tác số hóa hồ sơ nhằm tiến tới đạt hoàn thành số hóa 100% các hồ sơ vụ án của đơn vị giải quyết. Đảm bảo chất lượng hiệu quả công tác thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án và hoạt động xét xử của Phòng 1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng.

    Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và số hóa hồ sơ đã góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng cho Kiểm sát viên, đồng thời thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Kế hoạch công tác năm 2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh đó, đây là hình thức đào tạo tại chỗ mang hiệu quả cao trong việc rèn luyện trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng và bản lĩnh tham gia xét xử tại phiên tòa cho các Kiểm sát viên./.

Tác giả: Mã Thị Hân - P1

Nguồn tin: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 212 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 239 | lượt tải:62

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 214 | lượt tải:37
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay2,701
  • Tháng hiện tại171,643
  • Tổng lượt truy cập711,795



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây