Khi học trò “nổi loạn”

Thứ hai - 25/11/2013 02:32

Khi học trò “nổi loạn”

(Dân trí) - Sử dụng chất gây nghiện; chống đối bố mẹ, thầy cô; thích gây sự, đánh lộn; bỏ nhà đi bụi... là hành vi nổi loạn của không ít học trò, nhất là các em ở độ tuổi mới lớn.

Học trò “kết” hành vi tiêu cực

 

Liên tiếp nhiều năm nay, nhiều trường học tại TPHCM phát hiện học trò sử dụng một loại thuốc ho được cảnh báo là có chất gây nghiện nhằm tạo hưng phấn. Bên cạnh một số em tưởng rằng uống thuốc này sẽ thông minh, không sợ bị thầy cô hỏi bài thì thực tế, nhiều em biết tác hại khôn lường của thuốc nhưng vẫn sử dụng.

 

Được cảnh báo từ lâu nhưng tình trạng học trò sử dụng thuốc gây nghiện không chỉ ở TPHCM mà còn ở một số tỉnh thành khác không thuyên giảm. Những trường hợp được biết đến phần lớn do vô tình nhà trường phát hiện, còn chuyện các em “râm ran” sử dụng chất kích thích này không hề ít.

Đây chỉ phần nổi trong những hành vi tiêu cực của học trò được cảnh báo. Còn phần chìm, có vô vàn kiểu nổi loạn của học sinh (HS) làm "đau đầu" nhà trường, gia đình.

 

Một nhóm học sinh THPT vào vai người lớn tại một quán bar ở Q.1, TPHCM
Một nhóm học sinh THPT vào vai "người lớn" tại một quán bar ở Q.1, TPHCM.

 

Cô Bùi Mỹ Dung, chuyên viên Phòng Giáo dục Q.4, TPHCM cho hay, hành vi nổi loạn của HS hiện rất phức tập, không còn đơn thuần là các trò nghịch dại của lứa tuổi học trò. Nhiều HS đến trường thủ vũ khí trong người, sẵn sàng gây hấn với bạn bè, thầy cô. Các trò quậy phá như như đốt cồn gây cháy ở trường học, đánh nhau, đua xe, sử dụng chất kích thích... xuất hiện rất nhiều trong giới HS.

 

Bà Nguyễn Thu Hà, hiệu trưởng Trường THCS Chánh Hưng, Q.8 cho biết, ở lứa tuổi cấp 2, đặc biệt là ở khối lớp 8, trường nào cũng gặp nhóm HS nổi loạn, các em trốn và nhà vệ sinh hút thuốc, đánh nhau... Đặc biệt là các em nữ, năm trước còn rất ngoan, học giỏi thì chỉ một thời gian đã kết bè phái nổi loạn tưng bừng, đến giáo viên và phụ huynh cũng hoảng vì quá bất ngờ.

 

Tại tọa đàm Đoàn viên thanh niên 4 văn phòng trung ương với công tác phòng chống tệ nạn xã hội diễn ra tại Hải Phòng vào tháng 9/2013 chỉ ra cả nước hiện có khoảng 180.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó số người nghiện dưới 16 tuổi chiếm tới 47,8%. Các con số thống kê từ Cục phòng chống tệ nạn xã hội cũng cho thấy tình trạng học sinh chán đời, bỏ nhà đi bụi, nghiện ma túy, phạm tội... ngày càng tăng.

 

Các em cần được chia sẻ

 

Bà Nguyễn Thu Hà, hiệu trưởng Trường THCS Chánh Hưng cho rằng, tâm lý ở tuổi mới lớn, các em rất thích khẳng định, thể hiện bản thân. Trước hết, người lớn phải nhìn vấn đề một cách thông cảm, chia sẻ đối với các em.

 

“Ở khối lớp có HS quậy phá, chúng tôi sẽ giao những giáo viên có kinh nghiệm, ít vướng bận gia đình làm công tác chủ nhiệm để nắm bắt được tâm tư, các sự cố các em gặp phải. Đồng thời, đội ngũ giám thị của trường luôn giám sát chặt, kịp thời phát hiện những HS có vấn đề để tiếp cận”, bà Hà nói.

 

Tuy nhiên, theo bà Hà, đối với giáo dục con trẻ, yếu tố từ gia đình cực kỳ quan trọng. Nhưng không ít phụ huynh, khi con quậy phá thì buông tay bất lực cho rằng con tôi hỏng rồi và phó mặc cho nhà trường.

 

Đối với học trò tuổi mới lớn, gia đình và nhà trường đều cần có cách tiếp cận phù hợp.
Đối với học trò tuổi mới lớn, gia đình và nhà trường đều cần có cách tiếp cận phù hợp.

 

Các chuyên gia tâm lý cho hay, phía sau hành vi nổi loạn của học trò có thể chứa đựng rất nhiều vấn đề. Có em vì học yếu, không được ghi nhận ở một lĩnh vực nào khác nên nổi loạn để khẳng định bản thân, để thể hiện mình ở một môi trường khác. Nhưng cũng có thể các em nổi loạn để trốn tránh các vấn đề về gia đình, cuộc sống mà các em đang phải đối diện. Hành vi tiêu cực với việc phạm tội là một ranh giới cực kỳ mong mong nếu không được chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời.

 

Ông Trần Đăng Thảo (chuyên gia tâm lý Tổng đài 1088) nhấn mạnh HS có những hành vi tiêu cực như đua xe, nghiện hút, thích gây sự với mọi người... có thể là những biểu hiện cho thấy các em bị căng thẳng, trầm cảm do thường xuyên bị chê bai hoặc gặp sự cố trong cuộc sống gia đình, bạn bè, tình yêu...

 

Ông Thảo nhấn mạnh, vấn đề tuổi mới lớn thường gặp là nguyện vọng độc lập do cha mẹ muốn con thực hiện theo khuôn mẫu do mình đặt ra, áp đặt suy nghĩ của mình lên con. Trẻ nổi loạn đôi khi nhằm thiết lập một chuẩn mực mới. Nhà trường, gia đình cần phải nắm bắt được tâm lý, mong muốn của trẻ để có cách giáo dục phù hợp.

 

Điều đáng ngại là trước những hành vi tiêu cực của trẻ, người lớn thường có hai thái cực là cấm đoán, đưa ra hình phạt hoặc buông xuôi chứ còn ít mang tính giáo dục. Điều các em cần khi gặp sự cố là sự chia sẻ, được nêu lên ý kiến, quan điểm của mình và đặc biệt được người khác lắng nghe, tôn trọng.

 

Hoài Nam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 194 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 206 | lượt tải:56

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 189 | lượt tải:33
Liên kết website
Lịch năm 2024
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay7,597
  • Tháng hiện tại104,158
  • Tổng lượt truy cập644,310



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây