Hạ Lang: Xét xử 21 bị cáo về tội "Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới"

Thứ sáu - 10/05/2024 20:56
Ngày 09/05, Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm 21 bị cáo về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Đây là vụ việc phức tạp, có nhiều bị cáo là người dân tộc thiểu số không biết tiếng Việt, với sự tham gia của nhiều trợ giúp viên pháp lý, người phiên dịch.
 
Phiên tòa xét xử
    Nội dung vụ án: Ngày 24/09/2023, Phan Văn Việt và Nông Văn Duy được một người đàn ông Trung Quốc tên Sài liên hệ để đưa 120 sọt hàng chứa 19.560 con gà con loại chíp Tàu, mới ấp nở được 03-05 ngày vào Việt Nam với tiền công cho Duy và Việt mỗi người là 500 CNY (tiền Trung Quốc), tiền vác hàng là 25 CNY/sọt, tiền thuê xe ô tô vận chuyển hàng đến Bản Co, Bế Văn Đàn, Quảng Hòa là 800.000 đồng. Duy và Việt đồng ý, liên hệ tìm nhân công bốc vác được 19 người đều là người dân địa phương ở xã Thị Hoa và xã Cô Ngân gồm: Đàm Văn Bình, Hoàng Văn Niên, Phan Thị Tươi, Lục Thị Tuyết, Hoàng Thị Bích, Hoàng Văn Sính, Nông Thị Phương, Hứa Thị Bông, Bạch Văn Đức, Hoàng Văn Hưng, Hà Thị Tấm, Vương Thị Hà, Lục Thị Cúc, Đàm Văn Chung, Đàm Thị Hậu, Nông Thị Lâm, Hoàng Văn Thiện, Lò Thị Thắm và Hà Thị Nha.

    Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, những người được liên hệ thuê vác hàng đến nhà bố đẻ Duy ở khu vực Pác Kẹn, xóm Bản Thưn, xã Cô Ngân, huyện Hạ Lang. Duy dẫn nhóm người này lên đường mòn sau nhà đến khu vực biên giới cột mốc 927.5, Duy mở hàng rào dây thép gai đã được cắt sẵn từ trước tạo ra lỗ hổng để chui sang phần đất Trung Quốc. Duy cùng nhóm người đi thêm 300m vào phần đất Trung Quốc rồi lần lượt vác 120 sọt hàng trở ngược lại phần đất Việt Nam sau đấy vác tiếp xuống tập kết tại nhà bố đẻ Duy. 

    Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, khi nhóm người đã vác hết tất cả hàng sang phần đất Việt Nam, Duy liên hệ với Việt thuê xe ô tô đến lấy hàng như đã bàn bạc từ trước. Lúc này, Việt liên hệ thuê Ma Kiên Khoan lái xe ô tô đến nhà bố đẻ Duy để lấy hàng chở đến xóm Bản Co, xã Bế Văn Đàn, huyện Quảng Hòa với giá 800.000 đồng. Khi Khoan và một số người đang vác các sọt hàng lên xe ô tô thì bị phát hiện, bắt quả tang.

    Trong quá trình điều tra, xác định được: Các bị cáo Việt và Duy là những người cùng bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất vận chuyển số gà con từ Trung Quốc vào Việt Nam nên các bị can là đồng phạm với vai trò là người thực hành. Đối với các bị cáo còn lại được vận chuyển số hàng là 120 sọt nhựa đen chứa 19.560 con gà con. Các bị cáo đều nhận thức được số hàng này có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, là mặt hàng gia cầm dễ lây lan dịch bệnh mà vẫn thực hiện việc bốc vác hàng để nhận tiền công nên các bị can đều là đồng phạm với vai trò là người giúp sức.

    Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện rõ vai trò của đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án; Tích cực tham gia xét hỏi để làm rõ diễn biến hành vi phạm tội và các tình tiết có liên quan. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố và nhận thức được mức độ nguy hiểm cho xã hội về hành vi vi phạm pháp luật.

 
Đại diện Viện kiểm sát đọc bản Cáo trạng
    Trên cơ sở tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nông Văn Duy, bị cáo Phan Văn Việt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ngoài ra các bị cáo còn bị phạt bổ sung 10 triệu đồng; bị cáo Hà Thị Nha và bị cáo Hoàng Văn Thiện 13 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Bạch Văn Đức 11 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; các bị cáo còn lại tuyên phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Mức hình phạt của Hội đồng xét xử đã tuyên đều trong mức đề nghị của Viện kiểm sát, đảm bảo nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra để giáo dục, cải tạo các bị cáo đồng thời là bài học để răn đe phòng ngừa chung./.

Tác giả: Hoàng Ngọc Hiệp

Nguồn tin: Viện KSND huyện Hạ Lang:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 521 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 886 | lượt tải:236

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 626 | lượt tải:85
Liên kết website
Lịch năm 2024
Fanpage
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay2,963
  • Tháng hiện tại105,497
  • Tổng lượt truy cập1,760,223



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây