Ban hành Kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực chứng thực hợp đồng, giao dịch dân sự tại UBND các xã, phường, thị trấn

Thứ năm - 09/05/2024 05:53
Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Cao Bằng thấy rằng, trong thời gian qua một số Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chưa đúng các quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định về thẩm quyền, thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc; chứng thực bản sao từ bản chính; chứng thực chữ ký; chứng thực hợp đồng, giao dịch; giá trị pháp lý của bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính, chữ ký được chứng thực và hợp đồng, giao dịch được chứng thực; quản lý nhà nước về chứng thực trong việc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất, giao dịch dân sự. Công tác quản lý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc thực hiện công tác chứng thực của UBND cấp xã chưa thật sự được quan tâm đúng mức. Dẫn đến một số cán bộ làm công tác chứng thực vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự.
    Ngày 02/5/2024, Viện KSND tỉnh Cao Bằng đã ban hành văn bản Kiến nghị số: 968 /KN-VKS, đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cao Bằng áp dụng một số biện pháp phòng ngừa vi phạm trong công tác chứng thực tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh như sau:

    Thứ nhất, chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện, thành phố tăng cường hơn nữa việc hướng dẫn nghiệp vụ và công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành việc chứng thực của UBND cấp xã để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những sai sót, tồn tại. Qua đó đề xuất giải pháp khắc phục, chấn chỉnh công tác chứng thực tại cấp xã. Quy định rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ thực hiện thụ lý, kiểm tra hồ sơ chứng thực và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những trường hợp có sai phạm.

    Thứ hai, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về công tác chứng thực cho người thực hiện chứng thực cấp xã. Xác định bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đối tượng này là nhiệm vụ quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên để nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực này.

    Thứ ba, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện việc niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn các quy định về thẩm quyền, thủ tục, trình tự về chứng thực để nhân dân được biết, tiện theo dõi, giám sát và thực hiện theo quy định.

    Thứ tứ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về chứng thực đến đông đảo các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức thiết thực như: Tuyên truyền thông qua hoạt động của Câu lạc bộ pháp luật và các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Mặt trận tổ quốc... Công tác tuyên truyền cần tập trung vào mục đích, ý nghĩa của việc chứng thực, quyền và nghĩa vụ công dân trong yêu cầu chứng thực, các quy định của pháp luật liên quan đến thẩm quyền chứng thực của từng cơ quan...

    Thứ năm, củng cố mối quan hệ phân công, phối hợp giữa các ngành, các cấp có liên quan để đảm bảo hoạt động chứng thực được hiệu quả, đồng bộ, thống nhất (cơ quan chứng thực với cơ quan đăng ký đất đai…). Có cơ chế kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý kịp thời đối với các cơ quan thực hiện chứng thực, qua đó tăng cường trách nhiệm của người thực hiện chứng thực trong giải quyết việc chứng thực, không chứng thực tùy tiện.

    Thứ sáu, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chứng thực theo hướng xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu chứng thực nhằm tăng cường hiệu quả, chất lượng khi thực hiện chứng thực, đảm bảo sự chính xác khi chứng thực, đặc biệt là chứng thực hợp đồng, giao dịch, hạn chế rủi ro, tranh chấp xảy ra, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý công tác chứng thực.

Tác giả: Phòng 2

Nguồn tin: Viện KSND tỉnh Cao Bằng:

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://kiemsatcaobang.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

3028/VKSTC-V14

"V/v quán triệt, triển khai thực hiện nội dung các đạo luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 5"

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 388 | lượt tải:0

14/HDLN-BCA-VKSNDTC

HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH, MẠNG VIỄN THÔNG, PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ THỰC HIỆN HÀNH VI CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN, LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 519 | lượt tải:163

766/2022/QĐ-CTN

QUYẾT ĐỊNH VỀ ĐẶC XÁ NĂM 2022

Thời gian đăng: 09/01/2024

lượt xem: 502 | lượt tải:68
Liên kết website
Lịch năm 2024
Fanpage
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay5,406
  • Tháng hiện tại176,296
  • Tổng lượt truy cập1,278,622



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đàm Nghĩa Quân - Viện trưởng
- Trụ sở: Số 015, phố Bế Văn Đàn, phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
- Điện thoại: 0263.852.436 – Fax: 0263.852.082
- Thư điện tử liên hệ gmail: trangtinvkscaobang@gmail.com
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây